ทาสแมวต้องรู้!! ต้นไม้แมวกินได้ เป็นทั้งสมุนไพร และดีต่อสุขภาพของเจ้าเหมียว

บ้านไหนที่เลี้ยงแมว ด้วยนิสัยชอบกัด แทะ เล็ม การปลูกต้นไม้ไว้ในบ้านเราจึงต้องเพิ่มความใส่ใจในการเลือกพันธุ์ไม้มาปลูก ซึ่งมีต้นไม้หลายพันธุ์ที่แมวสามารถกินได้ และยังดีต่อสุขภาพของแมวด้วย

1.แคทนิป

เป็นพืชตระกูลมินต์มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กที่แมวโปรดปรานมาก แม้อาจจะทำให้แมวรู้สึกมึนเมา แต่แคทนิปนั้นเป็นต้นไม้ปลอดสารพิษที่เติบโตง่าย ในใบและก้านของมันมีน้ำมันหอมระเหยเมื่อแมวไปสูดดมหรือกินจะทำให้รู้สึกมีความสุข คลายเครียด ทำให้อยากอาหาร ซึ่งฤทธิ์เหล่านี้จะอยู่ได้ประมาณ 10-15 นาที นอกจากคุณสมบัติสำหรับแมวแล้วยังสามารถไล่ยุง แมลงวัน และแมลงสาบได้อีกด้วย

2.ใบไทม์ของแมว

ใบไทม์แมวมีฤทธิ์เช่นเดียวกันกับหญ้าแมว แต่กลิ่นของมันอาจจะไม่ทำให้คุณรู้สึกมีความสุขมากนัก แต่สำหรับเจ้าเหมียวแล้วใบไทม์แมวสร้างความสุขให้กับแมวได้ดีทีเดียว และหากคุณคิดจะปลูกใบไทม์แมวแล้วควรปลูกหลายๆ ต้นหน่อย เนื่องจากมันเป็นต้นไม้ที่โตช้า

3.วาเลอเรี่ยน

สมุนไพรที่มีต้นกำเนิดอยู่ในแถบยุโรปและเอเชีย ลักษณะของมันเป็นดอกเล็กสีขาวและม่วง ส่วนรากของมันใช้เป็นสมุนไพรเพื่อรักษาอาการนอนไม่หลับและคลายความวิตกกังวลได้

4.รากชะเอมเทศ

สมุนไพรชนิดนี้ไม่ได้ดีเพียงแค่กับแมวเท่านั้น แต่ดีสำหรับตัวคุณด้วย สำหรับแมวรากชะเอมเทศช่วยแก้อาการแพ้หรืออาการคัน และยังช่วยเกี่ยวกับต่อมไร้ท่อซึ่งมันส่งผลต่อระบบการย่อยอาหาร การเติบโต และอารมณ์ นอกจากนั้นยังแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ช่วยล้างพิษในเลือดและลดการอักเสบ

5.ตะไคร้

เป็นสมุนไพรชนิดโปรดและมีประโยชน์สำหรับแมว สำหรับมนุษย์เองก็ดีเหมือนกัน นอกจากนั้นยังปลูกได้ง่ายทั้งในบ้านและนอกบ้าน

6.ไผ่เงิน หรือไผ่แมว

เป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์สำหรับสัตว์ทั้งกระต่าย สุนัข และแมว ลักษณะใบของมันเรียวยาว มีสีเขียวสลับขาว ทรงต้นเป็นพุ่มเตี้ย วิธีการขยายพันธุ์คือการแตกหน่อจากต้นแม่ ลักษณะต้นคล้ายต้นไผ่แบบปกติ แต่เล็กกว่าจึงนิยมปลูกในบ้านหรือสวน สำหรับการปลูกต้นไผ่เงินนั้นปลูกและดูแลง่าย หากน้องเหมียวกินใบของไผ่เงินเข้าไปจะช่วยเรื่องการย่อยอาหาร ป้องกันอาการท้องอืด และก้อนขนในท้อง

7.เปปเปอร์มินต์

เป็นพืชที่มีกลิ่นหอม สามารถปลูกได้ด้วยการปักชำในดินร่วนซุย การรดน้ำต้องรดน้ำชุ่มทั้งเช้า-เย็น แต่อย่าให้แฉะจนมีน้ำท่วมขังเพราะอาจทำให้รากเน่าได้ ข้อดีสำหรับน้องแมวคือช่วยละลายเสมหะและน้ำมูก ช่วยทำให้แมวอารมณ์ดี ช่วยเรื่องการย่อยอาหาร

8.คาโมมายล์ ดอกดาวเรือง และเอ็กไคนาเซีย

หากแมวของคุณมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง สัตวแพทย์มักจะแนะนำสมุนไพร 3 ชนิดนี้ในลักษณะของสารละลายแอลกอฮอล์ ดังนั้นสมุนไพรทั้งสามนี้จึงมีคุณสมบัติทางยามากมาย

ขอขอบคุณข้อมูล : sanook.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *