วิธีปลูกสับปะรดสี…ไม่ยากอย่างที่คิด!!

คนรักสวน ก็คือคนรักธรรมชาติ ยิ่งรักสวน ก็ยิ่งอยากเพิ่มรายละเอียดของความเป็นธรรมชาติไปในสวน เช่นเดียวกับ สับปะรดสี พืชยอดนิยมในการตกแต่งสวน แต่จะปลูกอย่างไรให้สวยสะพรั่งนั้น เรามีวิธีมาแนะนำค่ะ

หากพูดถึงพืชที่เข้ากับการแต่งสวนทุกประเภทคุณนึกถึงอะไรบ้างคะ สำหรับเราแล้ว ชื่อของสับปะรดสีหรือบรอมมีเลียด (Bromeliad) คงไม่ตกอันดับ Top Ten แน่นอน และวันนี้เราชวนผู้ที่รักในการจัดสวนทุกคนมาปลูกสับปะรดสีไว้ประดับสวนกัน บอกก่อนว่าไม่ยากอย่างที่คิดนะคะ

สับปะรดสีเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้ อยู่ในวงศ์ Bromeliaceae เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวที่มีใบเติบโตรอบๆแกนลำต้น แบ่งได้เป็นสองกลุ่มใหญ่คือ EPIPHYTIC และ TERRESTRIAL ซึ่งแบบแรกมีลักษณะอิงอาศัยอยู่ตามคาคบไม้ ส่วนแบบหลังเติบโตได้ดีตามพื้นดินหรือโขดหิน และยังแบ่งย่อยลงไปได้อีกหลายสกุล นักพฤกษศาสตร์ประมาณไว้ว่าบนโลกมีสับปะรดสีมากกว่า 2,500 ชนิด

เริ่มจากสับปะรดสีในสกุล Tillandsia แม้จะเป็นชื่อที่ไม่คุ้น แต่หากบอกว่าเป็นสกุลของเคราฤาษีก็คงจะนึกออกกันนะคะ ลำดับต่อมาเป็นสกุล Neoregelia ซึ่งได้รับความนิยมสูงเพราะมีสีสันสวยงาม มีความหลายหลายของใบและการจัดเรียงตัวเด่นชัด นอกจากนี้ยังมีสกุล Guzmania และ Vriesea ซึ่งมีลักษณะแยกย่อยแตกต่างกันออกไป ใครชอบสีไหนแบบไหนก็ลองหาซื้อกันดูตามชอบใจ แต่ละสกุลนั้นก็มีความต้องการการดูแลแตกต่างกันไป สอบถามคนขายให้ดีก่อนซื้อกลับบ้านด้วยค่ะว่าต้นที่เราซื้อมานั้นเป็นชนิดไหนและต้องการการดูแลแบบใด 00:00/02:0

ข้อควรรู้เบื้องต้นสำหรับการปลูก ดูแล สับปะรดสี

1.สับปะรดสีเป็นพืชที่ต้องการเครื่องปลูกที่เบา ระบายน้ำและอากาศได้ดี ชอบอากาศชื้นที่ไม่เฉอะแฉะ

2.ต้องการปริมาณแสงมากแต่ไม่ร้อน การได้รับแสงแดดตรงๆโดยเฉพาะตอนบ่ายจะทำให้ใบไหม้ ซึ่งแก้ไขได้โดยการพรางแสงลงให้เหลือประมาณ 40-60%

3.เครื่องปลูกที่ใช้กันทั่วไป คือ กาบมะพร้าวสับ ขี้เลื่อย หรือรากชายผ้าสีดา ก่อนนำมาใช้ควรแช่น้ำไว้ก่อนเพื่อป้องกันอาการเน่าคอดินที่เกิดจากยางที่ติดมากับวัสดุปลูก

4.ผสมกับอิฐทุบหรือหินภูเขาไฟแล้วผสมปุ๋ยละลายช้าลงไปเท่านี้ก็พร้อมใช้งาน

5. การให้น้ำให้ดูสภาพอากาศ เป็นหลัก หมั่นสังเกตว่าเครื่องปลูกแห้งหรือยังจึงค่อยให้น้ำ

6.ฤดูฝนแบบนี้การให้น้ำอาทิตย์ละครั้งก็เพียงพอแต่ควรฉีดยาป้องกันเชื้อราไว้เพราะอากาศมีความชื้นสูง

7.ข้อควรระวังคือการใช้น้ำประปารดซึ่งมีคลอรีนที่จะตกค้างตามขอบใบและทำให้ใบไหม้ หากเป็นไปได้ควรพักน้ำไว้สองวันเพื่อให้คลอรีนระเหยออกไปก่อน

8.ระวังไม่ให้น้ำขังยอดซึ่งส่งผลต่อการแตกยอดอ่อน

การขยายพันธุ์สับปะรดสีทำได้โดยการแยกหน่อโดยใช้มีดคมๆตัดให้ชิดโคนแล้วทาปูนแดงหรือยากันราบริเวณรอยตัด ทิ้งไว้ให้แห้งแล้วจึงย้ายลงวัสดุปลูก แต่สำหรับนักปรับปรุงพันธุ์ก็จะชอบการผสมพันธุ์เพาะเมล็ดซึ่งแม้จะใช้เวลามากแต่ก็มีโอกาสได้สายพันธุ์ใหม่ๆ ที่สวยงามกว่าเดิม การปลูกสับปะรดสีนั้นจะปลูกให้เป็นสวนไม้กระถาง จัดสวนไม้แขวน นำไปมัดไว้กับต้นไม้ใหญ่ ยึดติดไว้กับขอนไม้ หรือจัดเป็นกำแพงแบบสวนแนวตั้งก็ได้ทั้งสิ้นโดยไม่มีข้อจำกัดใดๆเลย สำหรับใครที่รักในการตกแต่งสวน ได้รู้วิธีปลูกคร่าวๆ ไปแล้ว ก็ลงมือเลยค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูล/เนื้อหา : sanook.com

ขอขอบคุณภาพ : บ้านและสวน2016 / เฮือนกระดาษสา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *