ส้มโอท่าข่อย…ปลูกง่าย กำไรเยอะ!

นายศุภเดช แสนภูมินิเทศ หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร และ เรืออากาศตรี บุญเกิด มีทวี ผู้จัดการบริษัท เอ็ม.ที.ฟรุ๊ต โปรดักส์ หมู่ 3 ต.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ลงพื้นที่ดูสถานการณ์ผู้ปลูกส้มโอท่าข่อยของสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร ที่รวมกลุ่มกันอนุรักษ์ส้มโอท่าข่อย ซึ่งเป็นส้มโอพันธุ์พื้นเมืองที่อยู่ในคำขวัญ ว่า “รสเด็ดส้มท่าข่อย ข้าวเจ้าอร่อยลือเลื่อง ตำนานเมืองชาละวัน” และเคยประสบปัญหาราคาตกต่ำเหลือลูกละ 5-6 บาท จนเกษตรกรบางส่วนโค่นทิ้งกันทั้งสวนมาแล้ว

พบว่าก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ คือ เทศกาลตรุษจีน วันจ่าย หรือวันตือเส็ก จะตรงกับวันที่ 20 ม.ค. 66, วันไหว้จะตรงกับวันที่ 21 ม.ค. 66 ปรากฏว่าส้มโอท่าข่อยในพื้นที่จังหวัดพิจิตรถูกกว้านซื้อเพื่อนำไปขายเป็นผลไม้ไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรุษ ทำให้เกษตรกรมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ

โดยปีนี้มีเป้าหมายรับซื้อ 30 ตู้คอนเทนเนอร์ โดย 1 ตู้มีปริมาณ 17,000 กก. หรือรวม 510,000 กก. คิดเป็นเม็ดเงินที่จะตกถึงมือเกษตรกรประมาณ 510,000 กก. x 20 บาท = 10,200,000 บาท

ด้านนายศุภเดช แสนภูมินิเทศ หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า สภาเกษตรกรพิจิตรทำหน้าที่รวมกลุ่มให้เกษตรกรและให้องค์ความรู้ด้านวิชาการ-ด้านการตลาด เพื่ออนุรักษ์ส้มโอท่าข่อยผลไม้พันธุ์พื้นเมืองของพิจิตรให้ยังคงอยู่ รวมถึงพัฒนาคุณภาพจนถึงวันนี้ก็ถือได้ว่าประสบความสำเร็จมากพอสมควรและจะเดินหน้าพัฒนารวมกลุ่มให้เกษตรกรผู้ปลูกส้มโอท่าข่อยต่อไป

“ส้มโอท่าข่อยจะอร่อยรสชาติหวานอมเปรี้ยวก็ต่อเมื่อผ่านฤดูหนาวไปแล้วจะกินอร่อยมาก ส่วนของผู้บริโภคหรือพ่อค้าคนกลางที่ซื้อส้มโอท่าข่อยไปสามารถเก็บไว้ได้ในอุณหภูมิปกติ ยังเก็บได้นานนับเดือน แบบยิ่งเก็บไว้นานยิ่งอร่อย จึงทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดในปัจจุบันนี้”

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล

https://mgronline.com/local/detail/9660000005251

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

📲 แอดไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#ส้มโอ#ตรุษจีน#ข่าวเกษตร

#เกษตรอินทรีย์#เกษตรนิวส์

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *