การปลูกมะละกอฮอลแลนด์

มะละกอถือว่าเป็นวัตถุดิบหลักในการทำส้มตำและเป็นอาหารที่ใครหลายคนโปรดปราน เรียกได้ว่าคุณสามารถหาส้มตำทานที่จังหวัดไหนก็ได้ในพื้นที่ประเทศไทย นอกจากเราจะนำผลดิบมาทำส้มตำแล้ว ผลสุกก็ยังเป็นที่นิยมและมีความต้องการในตลาดค่อนข้างสูง โดยพันธุ์มะละกอที่ตลาดต้องการผลสุกก็คือมะละกอฮอนแลนด์นั่นเอง เนื่องจากขนาดผลที่ไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป เนื้อแน่นไม่เละ รสชาติหวานอร่อย จึงทำให้มะละกอฮอนแลนด์เป็นที่นิยมในตลาดมะละกอทานผลสุก

ผมเองก็มีพื้นที่ว่างซึ่งเตรียมไว้ปลูกพืชประมาณ 1 ไร่ โดยมีโจทย์ว่าเป็นพืชที่ไม่ต้องดูแลทุกวัน เข้าสวนแค่สัปดาห์ละครั้งสองครั้งก็ดูแลได้ เป็นพืชที่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตไปได้อีก 2-3 ปี สุดท้ายก็มาลงที่มะละกอฮอนแลนด์ตามโจทย์ที่ได้วางไว้ครับ

บทความนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการปลูกและดูแลมะละกอฮอนแลนด์ตั้งแต่การเริ่มปลูก ดูแล จนกระทั่งเก็บเกี่ยว ซึ่งบทความนี้อาจจะกินเวลาในการอัพเดท 2-3 ปี อย่างไรก็ตามบทความนี้ถือเป็นการแนะนำจากประสบการณ์ที่ผมได้เรียนรู้มาด้วยตนเองบ้าง จากหนังสือและผู้รู้บ้าง การลงมือทำไม่จำเป็นต้องทำตามผมทุกประการก็ได้นะครับ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสภาพพื้นที่เพาะปลูก สภาพอากาศ หรือปรับเปลี่ยนได้ตามแนวทางที่คุณได้ศึกษามาได้เลยครับ ไม่มีผิดถูกใด ๆ ขึ้นอยู่กับตัวเราครับ

ขั้นตอนวิธีการปลูกมะละกอฮอนแลนด์

        ต้นมะละกอฮอลแลนด์ที่ผมได้มาจะอยู่ในถุงเพาะ โดยในถุงจะมี 2-3 ต้นสำหรับการแยกกเพศเมื่อมะละกอโตเต็มที่ ส่วนขั้นตอนวิธีการปลูกมีดังนี้

  1. ไถพรวนดินและยกร่องเพื่อป้องกันน้ำขังในพื้นที่
  2. ระยะปลูกระหว่างต้น 2 เมตร ระหว่างร่อง 3 เมตร
  3. นำกล้ามะละกอที่ได้มาปลูกบนร่อง ขุดหลุมลึกเท่าฝ่ามือ นำกล้ามะละกอลงแล้วกลบดินให้เท่ากับโคนต้นที่อยู่ในถุง เพื่อป้องกันดินร้อนจนลวกต้นมะละกอ
  4. ฉีดพ่นปุ๋ยน้ำ 7 วันต่อครั้ง และให้ปุ๋ยคอกทางดินเดือนละครั้ง

ขอขอบคุณ : organicfarmthailand.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *