5 ต้นไม้ป้องกัน”งู”

แอดมินเชื่อว่าใครๆก็คงไม่ต้องการให้มันเลยเข้ามาที่บ้าน แต่บางทีเราก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะมาตอนไหน แต่ถ้าหากเราพบโดยไม่ระวังเราอาจจะแย่เลย

ดังนั้นแล้วถ้าบ้านไหนอยู่ใกล้กับป่า หรือว่ามีที่รกและอับชื้นมาก ก็ขอแนะนำว่าให้ทำความสะอาดและเก็บกวาดตรงนั้นให้ดี และวันนี้แอดมินก็มีวิธีการป้องกันอีกแบบหนึ่ง นั่นก็คือการปลูกต้นไม้กันงูนั่นเอง ลองไปดูกันว่าต้นไม้ดังกล่าวนั้นที่บ้านคุณมีอยู่หรือไม่ ถ้าไม่มีก็หามาปลูกกันได้เลย

1.ต้นจิงจูฉ่าย

ต้นจิงจูฉ่าย เรียกได้ว่าเป็นต้นไม้สมุนไพร เป็นต้นไม้ล้มลุกที่มีขนาดเล็ก มีอายุอยู่ประมาณ 1 ปี มีความสูงเฉลี่ยประมาณ 90 ซม. ถึง 100 ซม. มีเหง้าติดพื้นอยู่ใต้ดิน

ส่วนของใบนั้นเป็นใบขนาดแหลม มีสรรพคุณช่วยในเรื่องของการไล่งู ส่วนใหญ่แล้วนั้นงูมักจะไม่ชอบกลิ่นของต้นจิงจูฉ่าย ถ้ามันเข้ามาใกล้ๆมันจะรีบหนีไปในบริเวณนั้นทันที

2.กุ้ยช่ายประดับ

หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งก็คือ กุยช่ายม่วง เป็นต้นไม้ยืนต้น มีอายุยืนนานหลายปี มีความสูงเฉลี่ยประมาณ 50 ซม. ถึง 65 ซม. มีหัวใต้ดินขึ้นเป็นกอ ลักษณะของใบมีใบเรียว ปลายแหลม ความยาวประมาณ 30 ซม. โดยประมาณ มีดอกสีม่วงลักษณะคล้ายกับดาวที่มีเเฉก กลิ่นคล้ายกับกุ้ยช่าย ทั้งใบและดอก

นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการกันยุงอีกด้วย งูไม่ชอบกลิ่นของต้นไม้ชนิดนี้ เมื่ออยู่ในเขตบ้านงูจะไม่เข้ามาเลย

3.ดาวเรือง

จัดเป็นไม้ล้มลุก มีอายุประมาณ 1 ปี ความสูงประมาณ 60-100 ซม. ลำต้นตั้งตรง สีเขียว เป็นร่อง แตกกิ่งบริเวณโคนต้น ใบมีลักษณะคล้ายขนนก ออกเรียงตรงข้ามกัน มีใบย่อยประมาณ 11-17 ใบ เป็นรูปรี ปลายแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเป็นซี่ ความยาว 2.5-5 ซม.

ออกดอกเดี่ยว มีทั้งสีเหลืองและสีเหลืองปนส้ม กลีบดอกมีขนาดใหญ่ซ้อนกันหลายชั้นเป็นวงกลม เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5-10 ซม. ความกว้าง 0.5-1.5 ซม. มีผลแห้งสีดำ

ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดดาวเรืองเป็นหลัก นอกจากนี้กลิ่นของดาวเรืองยังรบกวนการจู่โจมของงู ส่วนยางในลำต้นก็มีฤทธิ์ระคายเคืองผิวและทำให้สายตา ของงูพร่าเลือนได้

4.ฟ้าทะลายโจร

อีกชื่อคือ ‘หญ้ากันงู’ เป็นไม้ล้มลุก ความสูง 50 ซม. ลำต้นเหลี่ยม ใบเลี้ยงเดี่ยว ผิวใบเกลี้ยง ออกสลับตรงข้าม ทรงใบรีและแคบ ความยาว 1.5-7 ซม. ความกว้าง 1-2.5 ซม. ออกดอกที่ซอกใบบริเวณปลายยอด มีสีขาว ความยาวประมาณ 0.9-1.5 ซม. ดอกมีขนาดเล็ก ปลายกลีบดอกแตกเป็นเเฉก มีผลแห้ง ทรงรี คล้ายฝักต้อยติ่ง

มีรสขมทุกส่วนของต้น ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด หากตัวงูถูกับรากหรือใบจะทำให้ผิวหนังเกิดอาการบวม น่ากลัวสำหรับงูเลยทีเดียว

5.ระย่อม

‘ต้นระย่อม’ จัดเป็นไม้พุ่มเตี้ย ผลัดใบในฤดูแล้งและผลิใบในฤดูฝน ความสูงประมาณ 30-70 ซม. ลำต้นคดงอ เปลือกสีขาวหรือสีน้ำตาลอมเทา มียางสีขาว มักมีรอยแผลตามลำต้น มีใบเดี่ยวออกสลับตรงข้าม ขึ้นหนาแน่ที่ปลายยอด ใบทรงรียาว ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเรียบ สีเขียวเข้มผิวมัน ความยาว 12-20 ซม. ความกว้าง 5-8 ซม.

เมื่อสุกจะกลายเป็นสีม่วงแดงหรือดำ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด อีกทั้งต้นระย่อมนี้ยังมีฤทธิ์รบกวนระบบประสาทและระบบหัวใจของงูอีกด้วย

การต้นไม้ทั้ง 5 ชนิดนี้ช่วยกันงูเข้าบ้านได้จริงๆ สามารถเลือกปลูกได้ตามใจชอบเลยจะปลูกชนิดเดียวก็ได้ มันดีกว่าการไม่ทำอะไรเลยแถมยังเป็นไม้ประดับสวยๆ คู่บ้านได้อีกด้วยนะ

ขอขอบคุณ : facebook.com/kasetpurepure/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *