เคล็บ(ไม่)ลับฟักทองลูกดก

การปลูกพืชแต่ละชนิดให้เติบโต และงอกงามออกมาให้ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เรารู้วิธีและมีเทคนิคที่จะช่วยให้พืชผลเติบโตได้ อย่างฟักทองที่หลายคนอยากจะปลูกไว้รับประทานเองที่บ้าน

แต่ก็มักเกิดปัญหาฟักทองไม่ติดลูกบ้าง หรือดอกและผลอ่อนร่วงเร็ว จนไม่อยู่ให้โตได้เก็บกินสักที วันนี้เราจึงมี เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณปลูกฟักทองติดผล ได้ง่ายขึ้น

เคล็ดลับในการปลูกฟักทองให้ติดลูก

1. ก่อนอื่นเราต้องทำการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์ เพื่อจะได้ผลผลิตที่สมบูรณ์ตามไปด้วย นำเมล็ดที่คัดเลือกไปตากแดดให้แห้ง เพื่อให้เมล็ดงอกได้ง่ายขึ้น

2. ให้หาไม้เพื่อใช้เป็นเสาหลักปักไว้ในดิน ให้ฟักทองเลื้อยได้ เมื่อฟักทองปลูกได้ 10-15 วัน ก็ให้นำเชือกมาผูกต้นที่งอกไว้กับไม้ปักหลัก

3. ต่อมาให้เตรียมดินสำหรับปลูก โดยผสมปุ๋ยคอก กับดินร่วนปนทรายลงไป ควรใช้ดินร่วนปนทราย เพื่อให้สามารถระบายน้ำได้ดี

4. จากนั้นก็ให้ขุดหลุม แล้วหยอดเมล็ดลงไปหลุมละ 3 เมล็ด กลบดินแล้วรดน้ำให้ชุ่ม

5. คลุมหน้าดินด้วยฟางข้าว หรือใบไม้แห้ง เพื่อเป็นการรักษาความชื้นหน้าดินไว้

6. เมื่อปลูกไปได้ 10-15 วัน ให้คัดเลือกต้นกล้าที่สมบูรณ์ไว้ ส่วนกล้าที่อ่อนแอก็ถอนทิ้งไป แต่ละหลุมให้เหลือต้นกล้าที่สมบูรณ์ไว้หลุมละ 1 ต้น

7. ใช้เวลา 60 วัน ฟักทองจะเริ่มมีดอกออกมาให้เห็น หมั่นรดน้ำทุกวันเช้า-เย็น ก็จะมีผลฟักทองเป็นลูกออกมาให้เก็บรับประทานได้แล้ว

นมผงเสริมให้ฟักทองติดลูก

เคล็ดลับที่จะช่วยให้ฟักทองติดลูก เมื่อเราปลูกฟักทองไปได้ 30 วัน จะเริ่มเห็นฟักทองออกดอก ให้นำนมผงยี่ห้ออะไรก็ได้ ผสมกับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 2 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 20 ลิตร จากนั้นก็คนให้เข้ากัน แล้วนำไปฉีดใส่ดอกฟักทอง ให้ฉีดช่วงเช้าทุกวันจนกว่าจะออกผล การทำแบบนี้จะเป็นการ ล่อแมลงให้มาผสมเกสรให้ และช่วยให้ติดผลได้เร็วนั่นเอง

ขอขอบคุณ : facebook.com/kasetpurepure/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *