5วิธีดูแลรักษา….ต้นไม้ในบ้าน

ตอนนี้รักต้นไม้พอๆ กับการรักตัวเอง แต่แค่รักอย่างเดียวคงยังไม่พอ เพราะมันต้องเอาใจใส่และดูแลต้นไม้ด้วยสิ ถึงจะอยู่กันได้ตลอดรอดฝั่ง ใครชอบปลูกต้นไม้ในบ้าน แต่เอามาเลี้ยงทีไรก็ใบเหลือง ใบเหี่ยว ใบไหม้ สุดท้ายก็ตายจากกัน ถ้าเป็นแบบนี้แสดงว่าเรายังให้เวลาและไม่รู้จักการปลูกต้นไม้ในบ้านดีพอ ไปดูวิธีเลี้ยงต้นไม้ยังไงให้รอดกันดีกว่า

1.เตรียมต้นไม้ให้พร้อม
– ลดปุ๋ย ด้วยสภาพแสงในบ้านที่น้อยกว่าด้านนอก หากใส่ปุ๋ยเยอะเกินไป ทำให้ต้นไม้ไม่แข็งแรง
– ลดการให้น้ำ พยายามรักษาให้ดินมีความชื้นปานกลางก็เพียงพอแล้ว
– ลดแสงสว่าง วางต้นไม้ให้อยู่ในที่มีแสงส่องถึงประมาณ 50 % เป็นเวลา 1-2 อาทิตย์ แล้วค่อยๆ นำไปวางในสภาพแสงน้อยประมาณ 20 % ในอีก 2-3 อาทิตย์ถัดมา จากนั้นตรวจดูโรค แมลง ทำความสะอาดใบ แล้วจึงนำไปวางในตำแหน่งที่ต้องการ

2.สังเกตต้นไม้
– หากต้นไม้ได้รับแสงมากเกินไป ใบจะซีดและเกิดจุดสีน้ำตาลเป็นหย่อมๆ
– หากได้รับแสงน้อยเกินไป ใบและกิ่งที่งอกใหม่จะลีบเล็ก ใบเก่าจะเริ่มเหลืองและหลุดร่วง
– ต้นไม้จะเอียงเข้าหาแสงสว่างเสมอ ดังนั้นต้องหมุนกระถางเพื่อให้ต้นไม้คงรูปทรงที่สวยงาม

3.การรดน้ำ
ควรรดน้ำ 1-2 อาทิตย์ต่อครั้ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับพรรณไม้ รดให้ชุ่มทั้งกระถางดีกว่ารดน้ำเพียงเล็กน้อยทุกวัน เพราะการรดน้ำบ่อยๆ จะปิดช่องว่างของดิน ทำให้อากาศถ่ายเทได้น้อย และไม่ควรปล่อยให้ดินแห้งสนิทและมีน้ำขังบริเวณยอดไม้

4.การให้ปุ๋ย
หลังจากย้ายต้นไม้เข้าในบ้านแล้ว 6 อาทิตย์จึงเริ่มให้ปุ๋ย ใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ 16-16-16 ในอัตราส่วนเท่าๆ กันทุก 15 วัน สลับกับการให้ปุ๋ยอินทรีย์บ้างในช่วงที่นำต้นไม้ไปพักฟื้นภายนอก วิธีนี้จะช่วยไม่ให้ดินเสีย

5.การทำความสะอาด
หมั่นทำความสะอาดใบเสมอ โดยจะใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด หรือจะล้างฝุ่นด้วยการใช้ฝักบัวก็ได้ แต่ต้องหาอะไรปิดหน้าดินเพื่อช่วยป้องกันน้ำชะหน้าดิน

แหล่งข้อมูล : www.sanook.com/home

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *