วิธีคืนชีพผัก…นำกลับมาปลูกใหม่ได้

ก่อนหน้านี้พวกเราหลายๆ คนคงโยนยอดและลำต้นของผักลงถังขยะโดยไม่ต้องคิดเลย แต่ทราบหรือไม่ว่าผักบางชนิดสามารถนำกลับมาปลูกเป็นอาหารได้ใหม่ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการประหยัดได้อีกทางหนึ่ง มาดูกันว่ามีผักอะไรบ้างที่สามารถคืนชีพกลับมาเป็นอาหารให้เราได้อีกหลายๆ รอบ

สำหรับวิธีคืนชีพ หรือให้เกิดการงอกใหม่ของผักต่างๆ นั้นก็เหมือนกับผักส่วนใหญ่คือนำยอด หรือก้านที่ตัดไปวางไว้ในจาน หรือภาชนะที่มีน้ำ แล้วนำไปวางไว้ใกล้หน้าต่างที่มีแดด แค่เพียงเปลี่ยนน้ำทุกๆ 2-3 วัน

1.เซเลอรี่ หรือขึ้นฉ่ายฝรั่ง
ต้ดท่อนล่างของต้นขึ้นฉ่าย 1-2 นิ้ว แล้ววางในจานที่มีน้ำอยู่ประมาณครึ่งหนึ่ง ภายใน 2-3 วันใบใหม่จะงอกออกมาจากกลางต้น เมื่อคุณเห็นรากงอกขึ้น คุณสามารถนำส่วนนั้นไปปลูกลงในดินได้ มันอาจจะให้ลำต้นที่เล็กกว่าประมาณ 3-4 ต้น แต่ก็เพียงพอสำหรับทำอาหารบางอย่าง

2.แครอท
แม้คุณจะไม่สามารถนำแครอททั้งหัวมาปลูกใหม่ได้หมด แต่คุณสามารถนำยอดแครอทที่ใบเช่นในพาสต้า ซุป คุณสามารถปลูกมันได้ในดิน เมื่อรากงอกยาวสัก 1-2 นิ้ว ก็เก็บเกี่ยวมาเป็นผักทานได้ นอกจากนั้นเมื่อตัดไปแล้ว ก็ยังกลับมาออกใบเขียวได้อีกรอบซึ่งอาจจะสูงมากถึง 9-10 นิ้ว

3.ผักฉ่อย
ตัดท่อนล่างของโคนต้นผักฉ่อย จากนั้นนำไปแช่น้ำ 1/4 นิ้ว  ถึงครึ่งนิ้ว ในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์คุณจะสามารถเห็นรากและใบใหม่ได้ หรือถ้าจะไม่เก็บใบแล้วปล่อยวันมันก็จะออกดอกและให้เมล็ด

4.กระเทียม
หากคุณมีกระเทียมเหลืออยู่ ให้วางมันไว้ในแก้วน้ำ แล้วตั้งที่ขอบหน้าต่าง ในที่สุดกระเทียมก็จะแตกใบออกมา และคุณสามารถตัดใบเขียวๆ ที่งอกออกมาไปใส่ไข่เจียว ซึ่งทำให้ได้รสชาติของกระเทียมไปอีกด้วย

5.ผักกาดหอม
จากฐานของหัวผักกาด 2 นิ้วให้ตัด แล้วนำฐานนั้นคว่ำลงในชามที่มีน้ำอยู่ อาจต้องใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มพยุงหัวผักกาดหอมบนภาชนะ เพื่อไม่ให้พลิกคว่ำ เมื่อเกิดรากสามารถนำลงดินได้เลย และเพียงไม่กี่สัปดาห์คุณก็สามารถเก็บเกี่ยวใบไปรับประทานได้เลย วิธีนี้สามารถใช้ได้กับผักกาดหอมทุกประเภท นอกจากนั้นยังสามารถปลูกผักกาดหลายๆ หัวได้ภายในกระถางเดียวกันอีกด้วย

6.ต้นหอม
ต้นหอมเป็นพืชที่มีความยืดหยุ่นสูงชนิดหนึ่ง และสามารถงอกใหม่ได้เต็มขนาด เพียงให้ตัดจากโคนขึ้นมา 1/2 หรือ 2 นิ้ว เพื่อใช้สำหรับปลูกใหม่ โดยนำไปแช่ในน้ำ เมื่อรากเริ่มเติบโตในน้ำ ยอดสดจะแทงขึ้นมาและยืดออก ซึ่งคุณสามารถปลูกลงในดินได้

7.หอมใหญ่
ถ้าคุณมีหัวหอมทั้งลูก แล้วมันอ่อนเกินไปสำหรับการรับประทาน คุณสามารถใช้หัวหอมทั้งลูกปลูกได้ วิธีการคือผ่าหัวหอมด้านล่างแล้วปล่อยให้แห้ง 1 วันก่อน จากนั้นนำไปจุ่มลงในโหลแก้วที่มีน้ำอยู่ แล้วปล่อยทิ้งไว้ แต่แนะนำให้เปลี่ยนน้ำทุกวันเพื่อป้องกันการเติบโตของแบคทีเรีย

แหล่งข้อมูล : https://www.sanook.com/home

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *