จังหวัดจันทบุรีประสบปัญหาภัยแล้ง ชาวสวนผลไม้ได้เริ่มรับผลกระทบ-เล็งสร้างฝาย ขุดคลองกักเก็บน้ำ

จังหวัดจันทบุรีประสบปัญหาภัยแล้ง ชาวสวนผลไม้ได้เริ่มรับผลกระทบ-เล็งสร้างฝาย ขุดคลองกักเก็บน้ำ

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ตำบลตะเคียนทอง หมู่ที่ 9 อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี พบว่า ตำบลนี้มักจะเกิดปัญหาภัยแล้งขึ้นซ้ำซากทุกปี ล่าสุดภัยแล้งในปีนี้มาเร็วทำให้ปริมาณน้ำในคลองกระสือใหญ่ ที่เป็นคลองสายหลักในการหล่อเลี้ยงชาวบ้าน จำนวน 40-50 หลังคาเรือน ปริมาณน้ำเริ่มแห้งขอด

ทำให้ชาวบ้านต้องมีการนำหินในคลองมากั้นเป็นฝาย และใช้รถแบ็กโฮทำการขุดร่องน้ำในคลองกระสือใหญ่ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง ทั้งนี้ สวนผลไม้ของเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่เริ่มได้รับผลกระทบบ้างแล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต เพราะเนื่องจากชาวบ้าน และเกษตรกรชาวสวนได้มีการเตรียมพร้อมรับต่อสถานการณ์ภัยแล้งไว้ล่วงหน้า

ในเรื่องนี้ นายจำนงค์ เพร่งทอง อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12/19 หมู่ที่ 9 ตำบลตะเคียนทอง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ชาวบ้าน กล่าวว่า ตอนนี้ตนเองได้มีการเตรียมรับมือต่อสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ โดยมีการว่าจ้างรถแบ็กโฮเอกชนเข้ามาขุดร่องน้ำในคลองกระสือใหญ่ เพื่อชะลอน้ำที่ไหลลงไป ทั้งนี้ ตนเองคาดการณ์ว่าสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้จะไม่รุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา

ซึ่งชาวบ้านและเกษตรกรชาวสวนได้มีการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในด้านการเกษตร ทั้งสระที่ขุดอยู่ในสวนของตนเอง หรือการทำฝายชะลอน้ำ เป็นต้น ทั้งนี้ คาดว่าในปีนี้น้ำจะพอใช้ ในส่วนนี้ทางนายอำเภอแก่งหางแมว ได้ฝากถึงชาวบ้าน และเกษตรกรชาวสวนควรใช้น้ำอย่างประหยัดเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้งในปีนี้ไปให้ได้ต่อไปอีกด้วย

ข้อมูลข่าว : http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx…

ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร” และชมรายการย้อนหลังของช่องเกษตรนิวส์ได้ youtube.com/kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2kKXf5H
Instagram : @kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2k29lds

#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ภัยแล้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *