ราคาดีกว่าเห็นๆ! เกษตรกรท่าอุเทน จ.นครพนม เมินทำนาหลังเจอภัยแล้ง หันปลูกแตงไทยได้ไร่ละหมื่นห้า

ราคาดีกว่าเห็นๆ! เกษตรกรท่าอุเทน จ.นครพนม เมินทำนาหลังเจอภัยแล้ง หันปลูกแตงไทยได้ไร่ละหมื่นห้า

นายสมศักดิ์ ศรีพรม เกษตรกรบ้านท่าดอกแก้ว หมู่ที่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เปิดเผยว่า ตนและภรรยามีอาชีพหลักคือการทำนา ทุกปีจะมีการปลูกข้าวทั้งนาปีและนาปรัง แต่ในระยะหลังๆ ต้องเจอกับปัญหาภัยแล้ง แม้ตนจะได้ขุดบ่อสำรองน้ำไว้ใช้ในพื้นที่แล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีไม่เพียงพอต่อการทำนา ดังนั้นจึงได้หันมาปลูกพืชน้ำน้อยทดแทนการทำนาปรัง โดยเลือกการปลูกแตงไทย ซึ่งตนนั้นยอมรับว่ารายได้ดี เฉลี่ยมีกำไรอยู่ที่ประมาณไร่ละ 10,000-15,000 บาท ในระยะเวลาเพียง 2 เดือนครึ่ง

โดยหลังการเก็บเกี่ยวจะมีการไถกลบตอชังข้าวในนา เพื่อตากดินให้แห้งประมาณ 15 วัน เป็นการฆ่าเชื้อโรคและแมลงในดิน จากนั้นจึงยกร่องแปลงนาเพื่อปลูกแตงไทยซึ่งลักษณะหลังร่องจะกว้างประมาณ 80 เซนติเมตร เว้นระยะห่างกันประมาณ 50 เซนติเมตร จากนั้นก็นำปูนขาวไปว่านให้ทั่วแปลงเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคและปรับสภาพดินให้เหมาะแก่การเจริญเติบโต รวมทั้งใส่ปุ๋ยคอกและปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 บนร่องแปลงปลูกเพื่อเพิ่มแร่ธาตุในดิน

ซึ่งขั้นตอนการปลูกนั้นจะเริ่มจากการน้ำพลาสติกมาคลุมแปลงแล้วเจาะรูด้านข้างเพื่อให้น้ำสามารถซึมเข้าไปในแปลงยกร่อง จากนั้นก็สูบน้ำเข้าร่องและหลังจากนั้นหยอดเมล็ดพันธุ์ลงหลุม เมื่อแตงไทยอายุได้ 30 วัน ซึ่งจะเป็นช่วงติดผลอ่อน ให้ใส่ปุ๋ยหมักอินทรีย์ที่ทางสำนักงานเกษตรอำเภอมาสอนทำ ร่วมกับปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 จากนั้นจะไปใส่อีกครั้งตอนต้นแตงไทยอายุประมาณ 45 วัน และครั้งสุดท้ายจะสังเกตจากขนาดผลของแตงไทยซึ่งจะมีขนาดประมาณ 1-2 กิโลกรัม เพราะเป็นช่วงสร้างเนื้อขยายผล

สำหรับการขายนั้นจะมีทั้งพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่ ในราคากิโลกรัมละ 11 บาท ส่วนที่เหลือจากที่พ่อค้าคนกลางมารับซื้อก็จะนำมาวางขายตามแนวถนนสายศรีสงคราม-ท่าดอกแก้ว ลูกค้าที่มาซื้อจะได้ทดลองชิมดูก่อนได้ ส่วนราคาขายนั้นจะขายในราคา 4 กิโลกรัม 100 บาท แต่ถ้าซื้อ 1 ลูกจะคิดในราคากิโลกรัมละ 15 บาท สร้างรายได้งามกำไร 1-1.5 หมื่นบาท/ไร่ มีทั้งพ่อค้าคนกลางรับซื้อถึงที่ บางส่วนขนวางขายริมถนนสายศรีสงคราม-ท่าดอกแก้ว

ข้อมูลข่าว : http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx…

ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร” และชมรายการย้อนหลังของช่องเกษตรนิวส์ได้ youtube.com/kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2kKXf5H
Instagram : @kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2k29lds

#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #แตงไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *