จับตา “Rubber City” เมืองสงขลา ยกระดับมาตรฐานยางไทย-สร้างความมั่นคงให้เกษตรกรรายย่อย

จับตา “Rubber City” เมืองสงขลา ยกระดับมาตรฐานยางไทย-สร้างความมั่นคงให้เกษตรกรรายย่อย

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศก. ได้เข้าเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมยางพารา (Rubber City) ที่นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ก่อตั้งและให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ เนื่องจากต้องการให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราอย่างต่อเนื่องและมีความยั่งยืน

นายพลเชษฐ์ ตราโช ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9จ.สงขลา (สศท.9) กล่าวว่า นิคมอุตสาหกรรมยางมีความพร้อมในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง ทั้งทางบก ทางน้ำ และอากาศ เพื่อการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปต่างประเทศและขายในประเทศ มีการออกแบบทางสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมระบบสาธารณูปโภค การจัดผังพื้นที่ ที่เป็นระบบ และมีการบริหารจัดการที่รองรับอุตสาหกรรมเชิง cluster

ที่รองรับอุตสาหกรรมยางกลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งจะมีความสะดวกสบายในการดำเนินธุรกิจ และคุ้มค่าต่อการลงทุน นับเป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจและเป็นการสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมยางพารา เพื่อยกระดับมาตรฐานราคายางให้อยู่ในระดับที่เกษตรกรรายย่อยอยู่ได้ ไม่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ

นอกจากนี้ นิคมอุตสาหกรรมยางพาราจะเน้นให้ผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาลงทุน มีการเชื่อมโยงและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในระดับ SMEs เข้ามาลงทุนในพื้นที่ด้วย โดยในขณะนี้ นิคมการเกษตรรัตภูมิ จำกัด ได้มีแผนที่จะนำน้ำยางสดที่รับซื้อจากสมาชิกมาแปรรูปที่ Rubber City และเน้นนำผลงานวิจัยเชิงนวัตกรรม มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น รองเท้าบู๊ท รองเท้าเด็กนักเรียน ยางรองส้นเท้า เป็นต้น

ข้อมูลข่าว : http://www.naewna.com/local/257134
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร” และชมรายการย้อนหลังของช่องเกษตรนิวส์ได้ youtube.com/kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2kKXf5H
Instagram : @kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2k29lds
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ยางพารา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *