มกอช.เผยญี่ปุ่นไฟเขียวนำเข้าส้มโอไทย ชี้มีความต้องการสูง-ชาวสวนครวญผลผลิตไม่พอขาย

มกอช.เผยญี่ปุ่นไฟเขียวนำเข้าส้มโอไทย ชี้มีความต้องการสูง-ชาวสวนครวญผลผลิตไม่พอขาย

นางสาว ดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า เร็ว ๆ นี้ไทยจะสามารถใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ในการส่งออกส้มโอพันธุ์ทองดีในการส่งออกไปญี่ปุ่นโดยอัตราภาษีนำเข้าเหลือ ร้อยละ 0 ภายในเดือนเมษายน 2560 อันจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะขยายการส่งออกส้มโอสู่ต่างประเทศมากขึ้น ที่ผ่านมาญี่ปุ่นยังมีความต้องการส้มโอจึงนับว่าเป็นโอกาสของเกษตรกรและผู้ส่งออก

ส้มโอเป็นสินค้าเกษตรที่ไทยมีศักยภาพการผลิตและส่งออกสูง โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีการปลูกส้มโอพันธุ์ทองดีและพันธุ์ขาวใหญ่ 60% และพันธุ์เซลเลอร์ 40% รวมพื้นที่กว่า 5,000 ไร่ ได้ผลผลิตประมาณ 2,200,000 ผล เป็นแหล่งผลิตส้มโอที่ได้มาตรฐานทั้งจีเอพี (GAP) และจีเอ็มพี (GMP) และเป็นแหล่งปลูกเดียวที่สามารถส่งออกไปยังตลาดกลุ่มสหภาพยุโรป หรืออียู (EU) ได้ตั้งแต่ปี 2552 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและส่งออกส้มโอเวียงแก่นให้เกษตรกรสามารถ แข่งขันกับคู่แข่งสำคัญอย่างแอฟริกาใต้ อิสราเอล และเวียดนามได้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ ส่งเสริมให้ยกระดับการผลิตส้มโอเวียง แก่นเข้าสู่มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตร (GAP) เน้นผลิตส้มโอคุณภาพมาตรฐาน พร้อมคัดบรรจุสินค้าในโรงคัดที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจีเอ็มพี (GMP) ทำให้ได้ส้มโอที่มีคุณภาพดี มีความปลอดภัยและตรงตามความต้องการของตลาด

นายสมศักดิ์ บุญยวง ประธานวิสาหกิจชุมชนเวียงแก่น กล่าวว่า กลยุทธ์การผลิตส้มโอเวียงแก่นปีนี้ได้บังคับให้ส้มโอออกนอกฤดูกาล เนื่องจากส้มโอภาคกลางและภาคใต้ยังไม่ออกผลผลิต ทำให้ปีนี้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 70 บาท ซึ่งสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา และได้ขยายพื้นที่จากเดิม 2,000 ไร่เป็น 3,700 ไร่ ได้ผลผลิต 2 ล้านกว่าลูก ส่งออกตลาดอียูไปกว่า 60 ตัน ด้วยศักยภาพของเกษตรกรไทยนับว่าเป็นอีกทางเลือกสร้างรายได้ในการส่งออกสู่ ตลาดต่างประเทศไม่น้อย ซึ่งทำให้ภาพรวมของปีนี้กลุ่มวิสาหกิจเราส่งออกได้กว่า 100 ล้านบาท

ข้อมูลข่าว : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1484488019
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ส้มโอ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *