เกษตรกรจ.ชัยภูมิปลูกว่านงาช้าง ไม้ประดับปลูกง่าย-ส่งขายต่างประเทศปีละไม่ต่ำกว่า 5 ล้านกิ่ง

เกษตรกรจ.ชัยภูมิปลูกว่านงาช้าง ไม้ประดับปลูกง่าย-ส่งขายต่างประเทศปีละไม่ต่ำกว่า 5 ล้านกิ่ง

ชาวบ้านหนองคัน ตำบลธาตุทอง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ช่วยกันคัดขนาดว่านงาช้าง ก่อนนำส่งลูกค้า อุบล เมืองแสน อายุ 45 ปี คือเจ้าของสวนว่านงาช้าง ที่เริ่มปลูกเมื่อ 13 ปีก่อน หลังเห็นบริษัทเอกชนเปิดรับซื้อว่านงาช้างจำนวนมาก จึงออกตระเวนรับซื้อแล้วส่งขาย พบว่าว่านงาช้างเป็นที่ต้องการของตลาด สร้างรายได้เป็นอย่างดี จึงลงมือปลูกว่านงาช้างเองจากปลูกพื้นที่ 1 งาน ขยายพื้นที่ปลูกเป็น 30 ไร่ในปัจจุบัน

การขยายพันธุ์ว่านงาช้างใช้วิธีแยกเหง้าปลูก หรือใช้กิ่งปลูก พื้นที่ 1 ไร่ ปลูกว่านงาช้างได้ประมาณ 5,000-6,000 เหง้า ปีแรกจะตัดยอดได้น้อย แต่ปีที่ 3-5 จะให้ผลผลิตมาก โดย 1 ไร่ ตัดได้ 50,000-60,000 กิ่งต่อปีขึ้นกับการดูแล ว่านงาช้างเป็นพืชปลูกง่าย ชอบที่ดอน น้ำไม่ท่วมขัง อยู่ในที่ร่มให้น้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เมื่อคัดแยกขนาดแล้ว

ว่านงาช้างเหล่านี้จะถูกส่งไปยังบริษัทผู้รับซื้อในภาคกลาง ผู้รับซื้อจะนำลงกระถางก่อนส่งออกต่างประเทศทั้งยุโรปและเอเซีย จำหน่ายเป็นไม้ประดับ ซึ่งว่านงาช้างมีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศ ในแต่ละเดือนอุบลมีคำสั่งซื้อว่านงาช้างจากลูกค้ากว่า 400,000 กิ่ง ซึ่งไม่สามารถปลูกเองได้ทัน จึงมีเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกว่านงาช้างในหลายจังหวัด และอนาคตจะขยายพื้นที่ปลูกให้มากขึ้น

ข้อมูลข่าว : http://www.tnamcot.com/content/592609
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ว่านงาช้าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *