ประสบการณ์ชีวิต! โรงเรียนที่ญี่ปุ่นผุดกิจกรรมเก็บผลผลิตการเกษตร หวังปลูกฝังให้เด็กเห็นถึงคุณค่าของอาชีพเกษตรกร

ประสบการณ์ชีวิต! โรงเรียนที่ญี่ปุ่นผุดกิจกรรมเก็บผลผลิตการเกษตร หวังปลูกฝังให้เด็กเห็นถึงคุณค่าของอาชีพเกษตรกร

ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญ เช่น มันเทศ แครอท เกาลัด ส้ม ลูกพลับและแอปเปิ้ล เป็นต้น ด้วยการออกของผลผลิตค่อนข้างเยอะจนล้นตลาด บางครั้งราคาของผลผลิตทางการเกษตรถูกมาก วัฒนธรรมหนึ่งที่มีส่วนช่วยเกษตรกรให้มีรายได้จากการเกษตรคือกิจกรรมการไปขุดมันเทศ แครอทและเก็บผลไม้

ทุกปีในช่วงตั้งแต่ปลายฤดูร้อนถึงฤดูใบไม้ร่วงโรงเรียนอนุบาลทั่วไปและโรงเรียนประถมศึกษาหลายแห่งจะจัดกิจกรรมการไปเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร เช่นไปขุดมันเทศ (ประมาณช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน) ขุดมันฝรั่ง (ประมาณช่วงเดือนกรกฎาคม) ขุดแครอทและเก็บผลไม้ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรนั้นผู้ปกครองจะต้องจ่ายค่ามันเทศหรือผลิตผลทางการเกษตรอื่นๆ ให้คุณครูรวบรวมจ่ายให้แก่เจ้าของไร่

สำหรับในญี่ปุ่นนั้นเด็กชั้นประถมปีที่ห้าจะมีกิจกรรมเสริมการเรียนรู้วิธีการเก็บเกี่ยวข้าวที่ทุ่งนา การเรียนรู้ดังกล่าวนอกจากเป็นการสอนให้เด็กรู้ถึงความลำบากของชาวนากว่าจะได้ข้าวมากินแล้วยังเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เข้าใจและมีสัมพันธ์ที่ดีกับเกษตรกรด้วย

โดยข้อดีของกิจกรรมเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร คือ ช่วยสร้างทักษะทางชีวิตให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ว่ากว่าจะได้ผลผลิตทางการเกษตรมากินนั้นไม่ใช่ง่ายอย่างที่เห็นอยู่ในจาน ต้องผ่านแรงงานของเกษตรกรและแม่ผู้อยู่เบื้องหลังอาหารที่อร่อย ทั้งนี้ผู้เขียนคิดว่านอกจากฝึกทักษะทางชีวิตให้แก่เด็กแล้วยังเป็นประโยชน์ต่อเกษตรในด้านการขายตรงให้แก่ผู้บริโภค

ญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งที่ให้ความสำคัญทางด้านการเกษตรกรรมค่อนข้างมาก เกษตรกรคืออาชีพสำคัญที่เป็นสร้างแหล่งอาหารของชาติ กว่าจะได้ผลผลิตทางการเกษตรแต่ละอย่างต้องใช้หยาดเหงื่อแรงกาย การเห็นความสำคัญของคุณค่าผลผลิตทางการเกษตรและช่วยเหลืออุดหนุนโดยไม่เอาเปรียบกดราคา นำไปสู่กำลังใจให้เกษตรกรสร้างคุณค่าที่ดีขึ้นของผลิตผลทางการเกษตร

ข้อมูลข่าว : http://anngle.org/th/j-lifestyle/harvest-japan.html…
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *