ห้างดังหนุนสวนยางหันปลูกขึ้นฉ่าย เพิ่มคุณภาพชีวิต-สร้างรายได้ให้ครัวเรือนในยามราคายางตกต่ำ

ห้างดังหนุนสวนยางหันปลูกขึ้นฉ่าย เพิ่มคุณภาพชีวิต-สร้างรายได้ให้ครัวเรือนในยามราคายางตกต่ำ

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบริษัท เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย ลูกค้ายังมีความต้องการผักสดคุณภาพสูงอีกมาก จึงได้ร่วมมือกับทางจังหวัดสงขลา โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ในการสร้างเครือข่ายเกษตรกรปลูกผักประเภทขึ้นฉ่ายไฮโดรโพนิกส์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมในการรับมือกับฝนที่ตกชุกในภาคใต้ ทำให้การปลูกขึ้นฉ่ายไม่ใช่เรื่องง่าย

เทสโก้ โลตัส มีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนนโยบายประชารัฐอย่างเต็มที่เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากผ่านการรับซื้อผลผลิตตรงจากเกษตรกรซึ่งเราดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้ ตามพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เกิดจากการร่วมมือกันของภาครัฐ ภาคประชาชนและภาคเอกชน

นายพิโชติ ผุดผ่อง เกษตรกรผู้นำเครือข่ายปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ คลองหอยโข่งกล่าวว่า ปัญหาของชาวสวนยางคือเมื่อราคายางตกต่ำ ก็จะมีรายได้น้อยลง ผมเองจบด้านเกษตรมา เคยทำงานในบริษัทเกี่ยวกับการเกษตรในอำเภอหาดใหญ่ 4-5 ปี แต่พอได้พูดคุยกับเทสโก้ โลตัสได้ทราบว่ามีความต้องการผักประเภทขึ้นฉ่าย เนื่องจากสภาพฝนในภาคใต้ทำให้ปริมาณขึ้นฉ่ายที่ปลูกไม่สม่ำเสมอ จึงริเริ่มทดลองปลูกในแบบไฮโดรโพนิกส์กางมุ้งดู

ปรากฏว่าได้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจมาก จึงขยายกำลังการผลิตมาเรื่อยๆปัจจุบันมี 70 โต๊ะ นอกจากนี้ผมยังเป็นศูนย์ถ่ายทอด ความรู้การปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ ให้ชาวบ้านกับทางจังหวัด โดยจังหวัดจะส่งเกษตรกรชาวสวนยางที่ผ่านการคัดเลือก ทุกวันนี้ทุกคนสามารถปลูกผักเพื่อส่งให้กับเทสโก้ โลตัส ทำให้มีรายได้เสริมจากการทำสวนยางสภาพคล่องในครอบครัวก็ดีขึ้น ไม่เป็นหนี้นอกระบบ

ข้อมูลข่าว : http://www.naewna.com/local/243963
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์#ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร #ทำเกษตร #เกษตร#amazingthailand #ขึ้นฉ่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *