ปลูกผักสวนครัวอินทรีย์…ป้อนห้างเดือนละ4แสนบาท!

ผู้ใหญ่ไพฑูลย์ อินหา ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์ บ้านวังร่อง ต.ห้วยไร่ อ.วังร่อง จ.เพชรบูรณ์ เล่าถึงที่มาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนก่อนรวมตัวกันเป็นกลุ่มแปลงใหญ่ผักอินทรีย์ตำบลห้วยไร่ว่า

.

“คนบ้านเราค่อนข้างมีปัญหาสุขภาพจากการใช้สารเคมีมากเกินจำเป็น มีปัญหาหนี้สินจากการทำการเกษตรที่ต้องลงทุนเรื่องปัจจัยการผลิตทั้งปุ๋ยเคมีและสารเคมี ปี 2556 ขณะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านใหม่ๆ เลยเกิดแนวคิดหาแนวทางลดต้นทุนการผลิต ลดการใช้สารเคมี

จึงได้ไปเรียนรู้แนวทางการทำเกษตรตามแนวอินทรีย์ในโครงการพระราชดำริต่างๆ หลายที่ ปี 2559 เริ่มทำเกษตรในพื้นที่ของตัวเองก่อน เริ่มจากการบำรุงดิน ฟื้นชีวิตให้กับดินตามองค์ความรู้ที่ได้เรียนรู้มา ใช้เวลา 1 ปี ในการฟื้นฟูดินที่เสื่อมโทรม ดินแน่นแข็ง ขาดธาตุอาหาร จนได้ดิน ที่มีความอุดมสมบูรณ์พร้อมที่จะปลูกพืชได้ จากนั้นเริ่มถ่ายทอดแนวคิดและวิธีการให้กับชาวบ้าน มาจนวันนี้”

ส่วนของวิธีการผลิตผักของกลุ่ม ผู้ใหญ่ ให้ข้อมูลว่า เราเปลี่ยนจากการใช้สารเคมีมาใช้ชีวภัณฑ์แทน โดยให้ความสำคัญกับการปรับปรุงดินให้สมบูรณ์อันดับแรก เน้นปรับปรุงดินด้วยการบ่มดินด้วยฟาง การเติมปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักลงไปในดินเพื่อปรับปรุงโครงสร้างของดิน การรดดินด้วยจุลินทรีย์ ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน จึงจะสามารถปลูกผักได้

โดยในระยะปรับเปลี่ยน จะให้ปลูกผักสลัดก่อน เพราะเป็นผักที่ปลูกและดูแลง่าย ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน หลังจากนั้นก็จะแนะนำให้เกษตรกรทำปุ๋ยหมัก เลี้ยงไส้เดือนเพื่อทำปุ๋ยมูลไส้เดือน ทำน้ำส้มควันไม้ผสมสมุนไพรสูตรเฉพาะของกลุ่ม

.

ปัจจุบันส่งผักอาทิตย์ละ 3 ครั้ง ในวันจันทร์ พฤหัสฯ และเสาร์ โดยแต่ละรอบจะส่งผักกว่า 50 ชนิด อาทิ ผักสลัด กวางตุ้ง กวางตุ้งฮ่องเต้ กะเพรา โหระพา สะระแหน่ แตงกวา ถั่วฝักยาว รวมประมาณ 400-500 กก. แต่ละเดือนสามารถสร้างรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มกว่า 4-5 แสนบาท

.

นอกจากนี้ กลุ่มยังมีเครือข่ายเลี้ยงไก่เนื้อเพื่อซื้อขี้ไก่แกลบ มีเครือข่ายฟาร์มเลี้ยงหมู เพื่อซื้อขี้หมูในราคาถูกอีกด้วย ส่วนเมล็ดพันธุ์จะสั่งซื้อจากศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นหลัก และต่อไปผักบางชนิดก็จะผลิต เมล็ดพันธุ์เอง โดยเฉพาะผักสลัดที่มีปริมาณการปลูกมากที่สุด

ขอบคุณข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/local/localbusiness/2691310

🔰 ปรึกษาปัญหาเกษตร 🔰

📲 แอดไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnew

#ปลูกผักอินทรีย์#ผักอินทรีย์ปลอดสารพิษ

ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

#เกษตรยุคใหม่#ข่าวเกษตร#เกษตรนิวส์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *