หมากพร้าว…แปรรูปมะพร้าวอินทรีย์ปลอดสารพิษ!

คุณเจี๊ยบ ยุพิน ด้วงไพร ประธานวิสาหกิจชุมชนหมากพร้าว เล่าว่า ตนเองเคยรับราชการครูมาก่อน และได้ทำธุรกิจส่วนตัวควบคู่ไปด้วย และได้รับผลตอบรับที่ดีมาก จึงตัดสินใจลาออกจากราชการ แต่เนื่องจากต่อมาเจอวิกฤติเศรษฐกิจ “ต้มยำกุ้ง” ทำให้ธุรกิจไปต่อไม่ไหว จึงเลิกและกลับมาอยู่ที่จังหวัดพัทลุง

ระหว่างนั้นได้มีโอกาสทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับคนในชุมชน และได้ไปศึกษาดูงานโครงการโอทอป นวัตวิถีของชุมชนต่าง ๆ แล้วเกิดแรงบันดาลใจในการต่อยอดธุรกิจ ปี 2562 จึงรวมกลุ่มกับชาวบ้าน 14 คน ของตำบลเขาปู่ อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง พร้อมระดมทุนได้จำนวน 4,700 บาท

โดยเริ่มต้นจากการนำผลผลิตทางการเกษตรของชุมชนที่ขายไม่ได้ราคาในเวลานั้นมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น มะพร้าว ข้าวสังข์หยด พร้อมผสานด้วยสมุนไพรอย่างมะกรูด อัญชัน ขมิ้น มะขาม ราน้ำ ปุดช้าง ภายใต้การให้องค์ความรู้ในการพัฒนาสินค้าจากหน่วยงานต่าง ๆ กระทั้งปี 2565 มีชาวบ้านมาร่วมวิสาหกิจชุมชนเพิ่มขึ้น รวมแล้วกว่า 34 คน

จุดเด่นแบรนด์หมากพร้าว คือการนำมะพร้าวอินทรีย์ปลอดสารพิษที่รับซื้อจากชุมชน มาผลิตเป็นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นในขั้นตอนมาตรฐาน อย. เพื่อให้ได้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นสำหรับรับประทานที่ช่วยบำรุงจากภายใน

พร้อมทั้งนำไปใช้เป็นวัตถุดิบหลักเพื่อพัฒนาสินค้าอื่น ๆ อาทิ แชมพู ครีมนวดผม ครีมอาบน้ำ สครับ เซรั่มบำรุงผิว เซรั่มบำรุงผม ซึ่งจะช่วยรักษาความชุ่มชื้น ลดผิวแห้ง แตก ลอก เป็นขุย ลดอาการผื่นแพ้ แสบคันตามผิวหนัง โดยขายราคาเพียง 100 – 350 บาท กับความคุ้มค่าคุ้มราคาที่การันตีด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน, รางวัลวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัดปี 2565 และสินค้า OTOP

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล

https://cheechongruay.smartsme.co.th/content/29341

🔰 ปรึกษาปัญหาเกษตร 🔰

📲 แอดไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnew

#มะพร้าว#ปลูกมะพร้าว

ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

#เกษตรยุคใหม่#ข่าวเกษตร#เกษตรนิวส์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *