แกล้งมะละกอ…ทับหินที่โคนช่วยเร่งออกผล!

ปลูกมะละกอไม่ยากแต่ทำให้ออกผลดกและให้ต้นเตี้ยโคนใหญ่นั้นต้องมีเทคนิควันนี้ขอเสนอการแกล้งมะละกอด้วยวิธีง่ายๆ รับรองว่าทำแล้วได้ผลดีแน่นอน

⚠วิธีการเอนต้นมะละกอทำได้ 3 วิธี⚠

1. ใช้ก้อนหิน

เลือกต้นมะละกออายุประมาณ 40 วัน ให้จับต้นมะละกอให้เอนอย่างเบามืออย่าให้ต้นเสียหายแล้วหาก้อนหินที่น้ำหนักสัมพันธ์กับขนาดต้นแล้วนำไปวางทับโคนต้นไว้ ต้นมะละกอที่โตขึ้นเอนไปตรงข้ามกับด้านที่ทับหินไม่ตั้งตรงอีก ในช่วงการปลูกให้เปลี่ยนขนาดก้อนหินตามขนาดต้นมะละกอที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เมื่ออายุ 3 เดือน ก็ให้เอาก้อนหินออกไม่ต้องวางก้อนหินทับแล้ว

2. ใช้ยางรถยนต์เก่า

เลือกต้นมะละกออายุประมาณ 30 วัน ให้ใช้ยางรถยนต์เก่าและเชือกฟางในการโน้มต้นมะละกอให้เอนลงทำมุม 60 องศา ขนานกับพื้น ส่วนที่พ้นจากการดึงของเชือกจะจะผงกขึ้นในแนวตั้ง

3. ใช้พลาสติกรูปตัวแอล

ตัดพลาสติกแข็งเป็นรูปตัวแอลแล้วนำแง่งเกี่ยวโน้มต้นมะละกอลงให้ใกล้กับพื้นให้ได้มากที่สุด ไม่นานต้นที่ดัดไว้ก็จะคงตัวเรี่ยดินอยู่เมื่ออายุได้ 4-5 เดือน ค่อยนำพลาสติกออก

การเอนต้นมะละกอทำต้นเตียลูกดกได้อย่างไร

เมื่อลองขุดรากมะละกอที่ผ่านการเอนต้นมาดูจะสังเกตได้ว่ารากของมะละกอต้นนั้นจะมีมากในบริเวณที่ตรงข้ามกับทิศที่เอน ดังนั้นหากในช่วงการปลูกหากจัดรากให้แผ่ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศที่จะเอนด้วยก็น่าจะช่วยให้ต้นที่เอนโค่นล้มได้ยากขึ้น และที่สำคัญยังทำให้มะละกอออกดอกลูกดกเป็นพิเศษ และมีโคนต้นที่ใหญ่เก็บผลผลิตได้ง่ายอีกด้วย

⚠วิธีการเพาะเมล็ดมะละกอให้ได้ผลดี⚠

1. เริ่มจากการเลือกเมล็ดมะละกอจากผลที่แก่เต็มที่และควรเป็นผลที่ได้จากต้นกะเทย (ให้สังเกตที่ดอก) จากนั้นให้ล้างออกให้สะอาด แล้วนำไปผึ่งแดด 2-3 แดด

2. ขั้นต่อมาให้เตรียมดินในการเพาะเมล็ดด้วยการผสมดินปลูก ขี้เถ้าแกลบ ขุยมะพร้าว และปุ๋ยคอก ในอัตราส่วน 2:3:1:1 แล้วเตรียมดินก่อนปลูกด้วยการโรยปูนขาวป้องกันเชื้อราในดิน

3. จากนั้นให้นำเมล็ดมะละกอไปแช่น้ำเลือกใช้เมล็ดจมน้ำเมล็ดที่ลอยน้ำทิ้งไป ใช้แล้วนำผ้ามาห่อไว้ใส่ลงในกล่องปิดฝาทิ้งไว้ 2-3 วัน เพื่อเร่งการงอกของเมล็ด เมล็ดจะเริ่มงอกรากอ่อน

4. ขั้นตอนสุดท้ายใส่ดินที่เตรียมไว้ลงในถุงเพาะแล้วปักไม้ลงกลางถุงลึกประมาณ 1 เซนติเมตร เพื่อทำหลุมหลอดเมล็ด ทำการหยอดเมล็ดที่รากงอกแล้วลงในถุงแล้วกลบดินรดน้ำให้ชุ่ม เมื่อกล้าอายุครบ 40 วันก็สามารถนำปลูกลงแปลงได้เลย

การทำมะละกอต้นเตี้ยลูกดกจะช่วยให้ลูกดกต้นเตี้ยและเก็บผลผลิตง่ายอีกด้วย

Cr. https://postnoname.com/a-large-papaya-tree-on-top-of-a-rock/

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

📲 แอดไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#มะละกอ#ปลูกมะละกอ#ข่าวเกษตร

#เกษตรอินทรีย์#เกษตรนิวส์

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *