รายได้เพิ่มขึ้น10เท่า…จากมะพร้าวลูกละ10บาท แปรรูปยอดขายวันละแสน!

คุณต่อ ชนะชัย สมบูรณ์ เจ้าของธุรกิจต่อไอติม เล่าย้อนกลับไปเมื่อ 10 ที่ก่อน ขณะทำงานเป็นพนักงานขณะทำงานเป็นพนักงานในอุตสาหกรรม Supply Chain ของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังแบรนด์หนึ่ง ธุรกิจสวนมะพร้าวน้ำหอมของครอบครัวที่อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร กว่า 23 ไร่ ได้เผชิญกับราคาผลผลิตตกต่ำ ขายได้เพียงลูกละ 5-10 บาทเท่านั้น

จึงมองหาแนวทางแก้ปัญหาให้กับครอบครัว และด้วยตนเองเป็นคนชื่นชอบการกินไอศกรีมอยู่แล้ว บวกกับบริษัทที่ทำงานอยู่กำลังมองหาสูตรขนมหวานใหม่ ๆ จึงเริ่มต้นศึกษาการนำมะพร้าวน้ำหอมมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และให้บริษัทที่ทำงานอยู่ช่วยผลิตไอศกรีมส่งให้ โดยใช้ผลผลิตมะพร้าวเกรดคุณภาพจากสวนเราทั้งหมด

หลังจากออกบูธขายไอศกรีมกะทิสดตามงานอีเวนท์ต่าง ๆ จนรายได้เสริมเพิ่มขึ้นมากกว่ารายได้หลัก พีคสุดขายได้ถึงหลักแสนบาทต่อวัน จึงตัดสินใจลาออกจากพนักงานประจำ พร้อมสร้างโรงงานเป็นของตัวเอง และมุ่งมั่นสร้างแบรนด์ “ต่อไอติม” จวบจนทุกวันนี้

ความโดดเด่นของต่อไอติม คือการใช้มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว ซึ่งเป็นสินค้าที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ชนิดแรกของสมุทรสาคร เนื่องจากดินและน้ำของบ้านแพ้วมีความเหมาะสมต่อการเพาะปลูก เนื้อมะพร้าวจึงมีความเหนียวนุ่ม น้ำมะพร้าวมีรสหวานและมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์คล้ายกับน้ำใบเตย

มีซิกเนเจอร์เมนู ได้แก่ ไอศกรีมกะทิสดในกะลามะพร้าว ซึ่งเป็นไอศกรีมมะพร้าว 100% ที่ไม่มีส่วนผสมของนมหรืออื่น ๆ เน้นใช้กะทิ เนื้อมะพร้าวและน้ำมะพร้าวปั่นผสมรวมกันจนเข้าเนื้อ นอกจากนี้ยังมีเมนูน้ำมะพร้าวปั่นนมสด และน้ำมะพร้าวสด สินค้าทั้งหมดเราเน้นใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกันนี้ยังมีรางวัลการันตีมากมาย อาทิ ได้การรับรองเป็นสินค้า OTOP ประจำจังหวัดสมุทรสาคร, Top 30 รางวัล Agrobeyond ฯลฯ

“จากปัจจุบันที่ขายเพียงลูกละ 10 กว่าบาท เราสามารถนำมาสร้างมูลค่าให้กับไอศกรีมกะทิสดได้ถึง 80 บาท ส่วนน้ำมะพร้าว 1 ลูก สามารถนำมาต่อยอดเป็นน้ำมะพร้าวปั่นนมสดได้ถึง 3 แก้ว หรือคิดเป็นมูลค่า 120 บาท เมื่อหักต้นทุนค่าวัตถุดิบแล้วจะได้กำไรไม่ต่ำกว่า 50% และล่าสุดก็ได้นำแก้วมังกรที่ผ่านคุณภาพหลักปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) มาพัฒนาเป็นไอศกรีมแก้วมังกร เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าได้ลองชิมมากขึ้น”

สำหรับใครที่สนใจอยากทดลองชิมรสชาติความอร่อยของต่อไอติม นอกจากสาขาที่บ้านแพ้ว และการตระเวนออกบูธขายตามงานอีเวนท์ต่างๆ แล้ว ขณะนี้เราได้เตรียมขยายธุรกิจเพิ่มอีก 3 แห่ง ได้แก่ Porto Go บางปะอิน อยุธยา, ท่าจีน สมุทรสาคร และเซ็นทรัลมหาชัย โดยเป็นการขยายสาขาเองทั้งหมด เมื่อสาขาเหล่านี้ประสบความสำเร็จ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้ผู้สนใจธุรกิจได้เข้ามาจองแฟรนไชส์ภายในปีหน้า

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล

https://www.smartsme.co.th/content/248661

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

📲 แอดไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#มะพร้าว#มะพร้าวน้ำหอม#ข่าวเกษตร

#เกษตรอินทรีย์#เกษตรนิวส์

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *