6 ผักสวนครัวระยะสั้น…ใช้เวลาปลูกไม่นาน เก็บทานได้เลย!

การปลูกผัก จะมีผักที่ใช้ระยะเวลาในการปลูกไม่เท่ากัน ซึ่งจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ระยะใหญ่คือ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งผักระยะสั้นก็จะใช้เวลาปลูกเพียงสั้นๆไม่กี่วัน หรืออาจจะไม่เกิน 1 เดือน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว

วันนี้เราจึงนำผัก 6 ชนิด ที่สามารถปลูกได้ภายในระยะเวลาสั้นๆ ก็เก็บไปประกอบอาหารมาฝากทุกคนกันค่ะ จะมีผักชนิดไหนบ้างไปดูกันเลย
1. ผักบุ้งจีน

วิธีปลูก : ผักบุ้งจีนเป็นผักที่หลายคนชอบรับประทาน หากเราปลูกผักชนิดนี้ไว้ ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในระยะเวลาสั้นๆ โดยวิธีการปลูกก็คือ ให้นำเมล็ดผักบุ้งจีนมาแช่ทิ้งน้ำไว้ 1 คืน แล้วห่อด้วยผ้าต่ออีก 2 คืน จะสังเกตเห็นรากของผักบุ้ง งอกออกมา ก็ให้นำไปลงปลูกในดิน 1 เมล็ด/หลุม กลบดินปิดปากหลุม แล้วรดน้ำให้ชุ่ม จะนำฟางมาคลุมหน้าดินเพื่อรักษาความชื้นไว้ก็ได้

ระยะเวลา : ใช้เวลา 20-25 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิต ตัดมารับประทานได้เลย
2. ขึ้นฉ่าย

วิธีปลูก : สำหรับขึ้นฉ่าย ให้เพาะด้วยเมล็ด โดยการใช้เมล็ด 1 ช้อนชาผสมกับทราย 1 ถัง คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นก็นำไปหว่านลงในที่เพาะที่เตรียมไว้ คลุมด้วยฟางแห้ง แล้วรดน้ำ 3 ครั้งต่อวัน ให้พอชุ่มแต่ไม่ต้องถึงกับน้ำขัง เมื่อต้นกล้างอกและมีความสูงประมาณ 3-4 นิ้ว ก็ค่อยย้ายไปปลูกลงแปลงที่เตรียมไว้

ระยะเวลา : ใช้เวลา 40-50 วัน ก็สามารถเก็เกี่ยวได้แล้ว
3. ผักชี

วิธีปลูก : นำลำต้นของผักชีไปแช่น้ำ แล้วนำไปวางไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึง จากนั้นก็รอให้รากงอก แล้วนำไปปลูกลงดินหรือในกระถางที่เตรียมไว้

ระยะเวลา : ใช้เวลา 2 สัปดาห์ ต้นอ่อนของผักชีจะงอกออกมา
4. ต้นหอม

วิธีปลูก : สามารถปลูกได้ง่ายๆ โดยการตัดส่วนหัวที่มีรากติด จากนั้นก็นำไปแช่ทิ้งไว้ 3-4 วัน จะสังเกตเห็นรากและยอดอ่อนงอกขึ้นมา แล้วรอให้ยอดยาวอีกสักหน่อย จากนั้นค่อยนำลงปลูในดิน

ระยะเวลา : วิธีการปลูกแบบหัวปลูก จะใช้เวลาปลูกน้อยแบบใช้เมล็ด ใช้เวลาเก็บเกี่ยวประมณ 1 เดือน
5. ต้นอ่อนทานตะวัน

วิธีปลูก : ให้นำเมล็ดทานตะวันไปแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นก็โรยใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ ซึ่งภาชนะต้องมีดินอยู่ข้างใน แล้วใช้สเปรย์ฉีดน้ำลงดินให้ชุ่มก่อนนำเมล็ดลงหว่านให้ทั่วภาชนะ แล้วปิดฝาทิ้งไว้

ระยะเวลา : ใช้เวลาประมาณ 7 วัน ก็สามารถตัดต้นอ่อนทานตะวันมาทานได้เลย
6. โหระพา

วิธีปลูก : สามารถปลูกได้ทั้งแบบเพาะกล้า และการปักชำ

– การเพาะกล้าและย้ายปลูก ให้ทำการหว่านเมล็ดแล้วใช้แกลบคลุม จากนั้นก็รดน้ำตามทันที หมั่นรดน้ำเช้า-เย็น ใช้เวลา 20-25 วัน แล้วถอนกล้าออก แล้วเด็ ด ยอดเพื่อย้ายปลูก หากนำไปปลูกในกระถางให้ปลูก 1-2 ต้น/กระถาง หากปลูกลงแปลงก็ให้เว้นระยะห่าง 20-30 ซม.

– การปักชำโหระพา ให้ตัดกิ่งโหระพาที่โตเต็มที่ หรือที่มีความยาว 5-10 ซม. เด็ดใบออก ให้เหลือไว้เพียง 3-4 ใบด้านบน จากนั้นก็นำไปปักลงในแปลงหรือกระถางได้เลย แล้วใช้ฟางคลุมรดน้ำตามทันที

ระยะเวลา : สามารถเก็บเกี่ยวได้หลังจากปลูกประมาณ 30-35 วัน โดยตัดกิ่งให้ห่างจากยอดลงมาประมาณ 10-15 ซม. และยังสามารถเก็บได้ทุก ๆ 15-20 วัน ไปจนถึงอายุ 7-8 เดือน

ผักระยะสั้นอื่นๆ ที่แนะนำ ได้แก่ ถั่วงอก, ผักกาดหอม, เห็ดนางฟ้า, คะน้า, ต้นหอม, กวางตุ้ง, พริก, มะระ, แตงกวา เป็นต้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : kasetchaoban

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *