ปลูกพลับช็อกโกแลต…โตไว ขายได้กำไรดี!

พลับช็อกโกแลต Black Sapote ช็อกโกแลตพุดดิ้ง เป็นผลไม้มีถิ่นกำเนิดอยู่ตามแนวชายฝั่งทั้งสองแห่งของเม็กซิโก จากเมืองฮาลิสโกไปจนถึงเชียปัสเวรากรูซ และยูคาทาน บนพื้นที่ราบลุ่มของอเมริกากลาง เป็นไม้โซนร้อน ต้นไม้มีการปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่กึ่งเขตร้อนและอบอุ่น ทนต่อพื้นที่ที่มีลมแรงปานกลาง และหากตัดแต่งเป็นประจำ เพื่อจำกัดขนาดต้นไม้ ให้มีความโปร่งแสงจะได้ส่องผ่านได้ทั่วถึง

เกษตรกรส่วนใหญ่นิยมขยายพันธุ์ต้นพลับช็อกโกแลตด้วยวิธีเสียบยอด โดยใช้ตอพลับช็อกโกแลต เสียบยอดจากกิ่งที่ติดผลแล้ว ทำให้ปลูกไม่นาน 1 ปีครึ่ง ก็ออกผลผลิตแล้ว

ผู้คนส่วนมากนิยมทานผลสด เช่น ทานคู่กับไอศกรีม นมสด ขนมเค้ก หรือราดน้ำผึ้งและวิปปิงครีม และยังสามารถนำไปเป็นส่วนผสมการทำขนมอย่างไส้ด้านในของพาย ก็ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังนิยมอย่างมากในเม็กซิโก ใช้เป็นส่วนผสมในไอศกรีม หรือผสมกับน้ำส้มหรือบรั่นดี เสิร์ฟพร้อมกับวิปปิงครีม เป็นต้น ถือว่าพลับช็อกโกแลตเป็นผลไม้ที่สามารถสร้างสรรค์เมนูของหวานได้อย่างหลากหลาย

พลับช็อกโกแลต ถือเป็นผลไม้แปลกที่หาทานได้ยาก ทำให้ราคาต่อ 1 ผล มีราคาสูงกว่าพลับทั่วไปหลายเท่าตัว ต้นกล้า 1 ต้น ราคาตามท้องตลาดเริ่มต้นที่ 600 บาท และราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามขนาดความสูง และอายุของต้นพลับช็อกโกแลต เนื่องจากท้องตลาดหาทานได้ยาก ต้องจองกันข้ามปี ยังไม่มีการปลูกอย่างแพร่หลาย จึงเหมาะอย่างมาก ที่จะเป็นไม้ผลคู่บ้าน เพราะมีมูลค่าที่สูง

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล https://www.technologychaoban.com/bullet…/article_236332

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ทักแชท 📲https://m.me/kasetnewstv

📲 ไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#ลูกพลับ#พลับช็อกโกแลต#ข่าวเกษตร

#เกษตรอินทรีย์#เกษตรนิวส์

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *