แจกสูตร! สมุนไพรไล่แมลงจากตะไคร้หอม

ตะไคร้หอมเป็นพืชล้มลุกอายุหลายปี มีเหง้าใต้ดิน พืชชนิดนี้กําลังเป็นที่สนใจเนื่องจากใบมีสารซิโทรเนลลา(Citronella) ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้ยุงและแมลงศัตรูพืชเบื่ออาหารหรือตายภายใน 3–4 วัน อีกทั้งยังทนแล้งได้ดี และลงทุนไม่สูงนัก หลังจากปลูกเพียง 6 เดือนก็สามารถเก็บผลผลิตได้

โดยการตัดใบประมาณ 1/3 จากนั้นต้นจะแตกใบใหม่และพร้อมให้ตัดใหม่ทุก 3 เดือน โดยพื้นที่ปลูกขนาด 1×5 เมตร จะให้ผลผลิตประมาณ 7 กิโลกรัม นําไปสกัดน้ำมันได้ประมาณ 100 มิลลิลิตร ซึ่งปัจจุบันราคาตลาดอยู่ที่ลิตรละ 5,000–7,000 บาท

ถ้าจะปลูกเพื่อการค้าทุก 3 ปี ต้องโค่นต้นแล้วปลูกใหม่ เพราะรากพืชจะลอยขึ้นมาเรื่อยๆอีกทั้งใบจะมีขนาดเล็กลง ซึ่งก็จะให้น้ำมันหอมน้อยลงตามไปด้วย

วิธีสกัดสารจากใบตะไคร้หอม ทางมหาวิทยาลัยจะใช้เครื่องกลั่นไอน้ำ ซึ่งหากไม่ใช้เครื่องดังกล่าวต้องใช้วิธีต้มในซึ้งและคลุมด้วยฝาที่ต่อท่อให้ไอน้ำผ่านลงไปยังภาชนะบรรจุน้ำมันอีกด้านหนึ่งที่วางอยู่บนน้ำแข็ง

🔰สูตรสมุนไพรไล่แมลงจากตะไคร้หอม🔰

สูตร 1 บดใบตะไคร้หอมสด เหง้าข่าสด และใบสะเดาสดให้ละเอียด นํามาผสมกันในอัตราส่วนชนิดละ 5 กิโลกรัม ต่อน้ำปริมาณ 20 ลิตร นําไปแช่ทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นกรองเอาเฉพาะน้ำที่เป็นหัวเชื้อเวลานําไปใช้งานให้ผสมหัวเชื้อ 10 ช้อนแกงเข้ากับน้ำ 20 ลิตร นําไปฉีดกําจัดแมลงในพืชผัก ข้าว และไม้ผลบางชนิด เช่น ส้มเขียวหวาน

สูตร 2 หั่นเหง้าและใบตะไคร้หอมประมาณครึ่งกิโลกรัมเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นบดให้ละเอียด นํามาผสมน้ำปริมาณ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 1 วัน จากนั้นกรองเอาแต่น้ำ นําไปฉีดพ่นป้องกันและกําจัดหนอนกระทู้ หนอนใยผัก

สูตร 3 ผสมน้ำมันตะไคร้หอมกับแอลกอฮอล์และน้ำกลั่น อัตราส่วน 1 : 10 : 10 ฉีดพ่นไล่ยุงได้หลายชนิด เช่น ยุงก้นปล่อง ยุงลายยุงรําคาญ

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล

https://www.baanlaesuan.com/…/insect-repellent-herbs

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ทักแชท 📲https://m.me/kasetnewstv

📲 ไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

#ข่าวเกษตร#เกษตรนิวส์

#เกษตรอินทรีย์#ตะไคร้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *