สูตรเร่งรากฟักทอง…เห็นผลใน7วัน!

เพื่อนๆมีวิธีการตอนกิ่งฟักทองแบบไหนกันคะ🚩

โดยปกติฟักทองมักจะขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดซึ่งใช้เวลานานนานในการเจริญเติบโต

วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีการปลูกฟักทองให้ได้ผลผลิตรวดเร็วกว่าเดิมนั่นคือ การตอนกิ่งฟักทอง นั่นเองค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. ต้นพันธุ์ฟักทอง

2. มี ดหรือคัตเตอร์

3. ถุงพลาสติกใส

4. ขี้เถ้าแกลบ

5. ดินร่วนสำหรับปลูก

วิธีการทำ

1. เริ่มขั้นตอนแรกด้วยการเลือกกิ่งฟักทองที่สมบูรณ์ ให้สังเกตข้อลำต้นที่เริ่มมีรากงอกตัดหนวดและใบรอบๆช่วงบริเวณข้อนั้นออก

2. จากนั้นให้เตรียมดินด้วยการนำดินร่วนผสมขี้เถ้าแกลบใส่ถุงแล้วก รี ดตุ้มตอนให้มีขนาดยาว 3 นิ้ว แล้วทำการรดน้ำให้ดินในถุงชุ่มดี นำไปวางทางกับรอยที่ริดใบและหนวดออก

3. ขั้นต่อมาให้ทำการใช้เชือกมัดถุงกับกิ่งฟักทองไว้ให้แน่นดี ใต้กิ่งตอนให้เ ฉื อ นท่อน้ำเลี้ยงด้วยให้เ ฉื อ นขนาดประมาณครึ่งหนึ่งของกิ่งฟักทอง วิธีการนี้จะช่วยเร่งให้รากของฟักทองงอกออกมาไวยิ่งขึ้น

4. เมื่อเวลาผ่านไป 7-10 วัน จะพบว่ารากงอกออกมาเต็มถุงก็สามารถตั ดกิ่งใต้ตุ้มตอนประมาณ 1 นิ้ว ไปลงแปลงปลูกได้เลยค่ะ

วิธีดูฟักทองแก่มันพร้อมเก็บ

1. เลือกดูจากสี

ผลฟักทองแก่มักจะมีสีเหลืองอมเขียวและสีเขียวขี้ม้ากลมกลืนเป็นแทบจะสีเดียวกันไปทั้งผลจนถึงขั้วจุก ถ้าเห็นผลฟักทองมีสีลักษณะนี้ ถือว่าแก่ใช้ได้สามารถซื้อนำกลับมาทำกับข้าวได้

2. ลองใช้เล็บจิก

ตอนกำลังเลือกดูฟักทองอยู่นั้น ให้ลองใช้เล็บจิกลงไปที่เนื้อฟังทองดู หากมียางเยิ้มและติดเล็บออกมาแสดงว่าฟักทองผลนั้นแก่ อร่อยและมีเนื้อแน่น เหมาะแก่การทำมาทำขนมและอาหาร

3. เสียงเคาะ

แนะนำให้ทดลองเคาะผลฟักทองดู หากมีเสียงดังเปาะๆ แสดงว่าผลฟักทองยังอ่อนอยู่ เพราะผลฟักทองที่แก่นั้นเมื่อเคาะเสียงจะดังทึบๆตันๆ เพราะมีเนื้อแน่น หากต้องการฟักทองแก่ให้เลือกผลที่เคาะแล้วมีเสียงทึบ

4. ดูลักษณะของฟักทอง

ผลฟักทองที่แก่จัดนั้นผลจะมีรูปทรงกลมแบน ผิวเปลือกจะสีเข้มและมีผิวขรุขระ ตรงหัวจุกของฟักทองจะมีร่องลึกและรอยบุ๋ม ภายในผลฟักทองมีเนื้อแน่นและเป็นมีน้ำหนักประมาณ 2-3 กิโลกรัม ถ้าเจอฟักทองแบบนี้ให้เลือกมาใช้เป็นวัสดุปรุงอาหารได้เลย

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : Postnoname

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *