เทคนิคปลูกกล้วย…ต้นเตี้ย ลูกดก!

⭐วันนี้ขอนำเสนอวิธีการปลูกกล้วยอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลดีและหลายสวนก็ใช้วิธีการปลูกแบบนี้ซึ่งช่วยให้กล้วยมีต้นเตี้ยโคนใหญ่และมีลูกดก

🍌กล้วยพันธุ์ที่นิยมปลูก

1. กล้วยน้ำว้า : ถือเป็นกล้วยที่นิยมปลูกและปลูกง่าย สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้ง ผล ใบ และต้น มีลักษณะลำต้นค่อนข้างใหญ่ ผลใหญ่ อวบ ออกดก และใบตองใหญ่ ตอนดิบเป็นทรงเหลี่ยม ตอนสุกเป็นทรงค่อนข้างกลม

2. กล้วยไข่ : เป็นกล้วยยอดนิยมและยังส่งออกด้วย ลักษณะลำต้นเป็นทรงสูงเรียว ส่วนผลเป็นทรงกลม ขนาดเล็กและสั้น เปลือกบาง และมีผลดก รสชาติหวาน และเนื้อเหนียวแน่น กลิ่นหอมอร่อย

3. กล้วยหอม : เป็นกล้วยยอดนิยมและยังส่งออกด้วยลักษณะลำต้นสูงเพรียว ใบตั้งตรง ให้ผลดกมีขนาดใหญ่เรียว เนื้อเหนียวนุ่ม รสชาติหวานอร่อย และมีกลิ่นหอมอร่อยตามชื่อ

4. กล้วยเล็บมือนาง : เป็นกล้วยท้องถิ่นของทางใต้ลักษณะลำต้นเล็กแต่สูง ให้ผลดก มีหวีเยอะ โดยผลจะมีขนาดค่อนข้างเล็กและเรียงตามชื่อ

🔰วิธีการปลูก

1. เริ่มขั้นตอนแรกด้วยการขุดหน่อกล้วย จากต้นแม่เลือกที่ออกเครือแล้วหน่อกล้วยจะแข็งแรง เมื่อเลือกหน่อได้แล้วให้ตัดใบและต้นออกเหลือแต่รากและเหง้า

2. จากนั้นให้ทำการขุดหลุมโดยจะต้องขุดให้ลึกพอสมควรเพื่อที่จะฝังหน่อกล้วยโดยให้ฝังหน่อแบบกลับหัว โดยฝังหน่อให้มืดอย่าให้รากโผล่ออกมาไม่งั้นกล้วยอาจไม่โตได้

3. จากนั้นให้แบบที่เอาเหง้าชี้ขึ้นฟ้าและเอาโคนจิ้มลงดินและกลบดินให้มิดต้นด้านบนหลุมทำเป็นร่องเพื่อเก็บน้ำให้เพียงพอ หลังจากนั้นก็รดน้ำให้ชุ่มตามทันที

4. เมื่อปลูกได้เป็นเวลา 20-25 วัน กล้วยก็จะเริ่มแทงหน่ออกมาพ้นดินให้ใส่ปุ๋ยคอกบำรุงและคลุมด้วยฟางข้าวแห้งเพื่อเก็บความชื้น

5. เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 6 เดือน กล้วยก็จะออกผลให้เก็บเกี่ยว ซึ่งเร็วกว่ากล้วยทั่วไปที่ต้องใช้เวลาถึง 8 เดือนเลยทีเดียว เมื่อกล้วยเริ่มออกเครือก็ให้นำไม้มาค้ำยันเนื่องจากเครือที่ออกมาจะมีขนาดใหญ่

🔰ข้อดีในการปลูกกล้วยวิธีนี้

1. เหง้าเก่าที่ฝังลงไปสามารถเป็นปุ๋ยบำรุงได้ดีจึงไม่ต้องใส่ปุ๋ยมาก

2. ต้นกล้วยจะมีการแตกรากมากกว่าปกติทำให้ต้นกล้วยได้รับสารอาหารเต็มที่มีเครือใหญ่และโตเร็ว

3. ต้นกล้วยจะมีขาดเตี้ยกว่าปกติ เก็บผลผลิตได้ง่าย และโคนต้นใหญ่แข็งแรง

4. อายุการเก็บเกี่ยวสั้นลง เก็บผลผลิตได้รวดเร็ววกว่าเดิม

Credit : postnoname

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ทักแชท 📲https://m.me/kasetnewstv

📲 ไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

#ข่าวเกษตร#เกษตรนิวส์

#เกษตรอินทรีย์#กล้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *