อย่าพึงทิ้ง! ขวดพลาสติกนำมาปลูกผัก

🍼ขวดน้ำขวดเก่าที่เราไม่ได้ใช้แล้ว เป็นขวดน้ำพลาสติกที่เราดื่มน้ำเสร็จแล้วก็มักจะทิ้งไปในทุกที เพราะไม่รู้ที่จะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านไหนต่อ วันนี้เราจึงได้นำประโยชน์ที่ได้จากขวดน้ำนั้นมาทำประโยชน์ได้อย่างมากมาย อย่างเช่น การนำมาเป็นกระถางสำหรับการปลูกพืชผักต่างๆ

บ้านไหนที่มีพื้นที่น้อยๆแล้วอยา กจะปลูกพืชผักนั้นเราแนะนำวิธีนี้ก็เลย เป็นวิธีที่ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก มีอุปกรณ์เป็นขวดน้ำก็สามารถปลูกพืชผักได้แล้ว เราได้นำวิธีการปลูกหัวหอมในขวดน้ำพลาสติกมาฝากกันด้วยวิธีง่ายๆ ตามมาชมกันเลย

📌อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

-ขวดพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว

-หัวหอม 10-20 หัว

-สว่าน ไว้เจาะรูขวด

📌ขั้นตอนการทำ

———-

1. ขวดน้ำล้างทำความสะอาด จากนั้นนำสว่านมาเจาะรูให้ทั่วขวดและขนาดของรูนั้นจะต้องมีขนาดความกว้างพอดี ที่ต้นหอมจะออกมาได้ เมื่อได้เจาะรูเป็นที่เรียบร้อยใส่ดินลงไปในขวดได้เลยจนเต็มขวด ถัดมานำหัวหอมที่ผ่านการแช่น้ำแล้วมีรากงอกให้นำมาวางเอาไว้บริเวณรอบๆของขวดน้ำเลย วางให้หอมที่ต้นจะงอกออกมานั้นผ่านออกมาทางที่ได้เจาะรูเอาไว้

.

2. เสร็จแล้ววิธีการดูแลรดน้ำนั้น ก็ให้รดน้ำทุกวัน วางเอาไว้ในบริเวณพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องเข้าถึง เวลา 2-3 สัปดาห์ต้นหอมก็จะโตที่จะสามารถเก็บนำมาประกอบในเมนูอาหารได้ หรือหากทำในปริมาณมากๆ ก็สามารถเก็บใส่ถุงไปขายเพื่อสร้างเป็นรายได้เสริมได้เลย

.

ต้นหัวหอมจะชื่นชอบดินที่มีความสมบูรณ์ และมีความร่วนซุย อมน้ำได้อย่างดี ชอบอากาศในเวลากลางวันที่อบอุ่น เพราะจะมีการเจริญเติบโตได้ดี ในช่วงเวลากลางคืนที่มีอากาศเย็น สำหรับช่วงฤดูที่เหมาะกับการปลูกต้นหอมนั้นก็คือ ในช่วงเดือนของตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน

📌วิธีปลูกผักออร์แกนิกในขวดน้ำ อย่างง่ายๆ

——————–

วันนี้จะมาแนะนำการปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง สามารถปลูกในพื้นที่แคบที่มีแสงแดดส่องถึง นอกจากจะได้ผักสะอาดที่ปลอดสารพิษไว้รับประทานแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินในแต่ละเดือน

เตรียมขวดน้ำพลาสติกที่ล้างทำความสะอาดตัดขวด 2 แบบ ในแบบแรกนั้นให้ตัดขวดเป็น 2 ท่อน ท่อนล่างทำเป็นกระถาง จึงต้องทำการตัดให้มีพื้นที่เหลือเยอะหรือมีความสูงกว่าด้านบน เจาะรูที่ก้น ขวดสักประมาณ 2-3 รู เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยในการรระบายน้ำออก

ขวดแบบที่ 2 นั้นใช้ขวดบรรจุน้ำขนาด 6 ลิตร วางเป็นกระถางในแนวนอน เจาะช่องว่างเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าให้เหมาะกับขนาดของขวด และเจาะรูด้านล่าง 4-5 รู เป็นทางน้ำไหลจะใช้ตั้งกับพื้นหรือใช้เป็นวิธีการแขวนลอยก็ได้ตามต้องการ

.

ผักที่จะใช้ในการปลูกนั้นควรเลือกให้เป็นผักอายุสั้น อย่างเช่น กะเพรา พริกขิ้ห นู คะน้า มะระ ตำลึง มะเขือ และกลุ่มผักสลัด กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค คอส ฟิลเลย์ บัตเตอร์เฮด และปัตตาเวีย สามารถหาซื้อซองเมล็ดพันธุ์หรือจะใช้วิธีการเก็บเมล็ดผักต่างๆ ที่ใช้ประกอบอาหาร ล้างสะอาดแล้วผึ่งลมให้แห้ง บรรจุเก็บไว้ในซองใส่กล่องแช่ตู้เย็น เวลาจะใช้ก็นำมาแช่น้ำสัก 1 คืน แล้วปลูกลงดิน

ใช้เป็นส่วนผสมของดินร่วน หรือดินที่ผสม ของขุยมะพร้าวแกลบดำหรือดินก้ามปู รดน้ำพืชผักในแต่ละชนิด ต้องเน้นให้มีแสดแดดแบบส่องได้ถึงด้วย ในช่วงเวลาหนึ่งผักที่เราปลูกนั้นจึงจะมีความเจริญเติบโตได้ดี

.

เห็นไหมล่ะค่ะ ว่าขวดน้ำพลาสติกที่เราไม่ได้ใช้ สามารถที่จะนำมาเป็นกระถางต้นไม้สำหรับการเพาะปลูกพืชผักต่างๆ การปลูกผักในชนิดต่างๆนั้นควรศึกษาให้ดีว่าควรปลูกกับดินชนิดแบบใดและมีการรดน้ำอย่างไร ถึงจะมีการเจริญเติบโตได้ดีเห็นผลได้ดี

Credit : https://www.postsod.com/water-bottle-grow-vegetables

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *