ทำเกษตรครึ่งไร่…ปั้นเงินเดือนละหมื่น!

เกษตรกรเมืองสงขลาพลิกผืนดินครึ่งไร่ปลูกผักอายุสั้นแบบผสมผสานหลากหลาย สร้างรายได้กว่า 10,000 บาทต่อเดือน เลี้ยงครอบครัว

นางพิรญาณ์ ขุนทิศ เกษตรกรอำเภอเมืองสงขลา อายุ 57 ปี บ้านเกาะแต้ว หมู่ 6 ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา ใช้พื้นที่ 0.5 ไร่ (ครึ่งไร่) ปลูกพืชผักอายุสั้นสร้างรายได้กว่า 10,000 บาทต่อเดือน

ตนเองและครอบครัวทำการเกษตร ทั้งทำนา ทำสวนยางพารา และปลูกผักเสริมรายได้เลี้ยงครอบครัว โดยใช้พื้นที่ประมาณครึ่งไร่ ปลูกพืชผักอายุสั้นผสมผสานหลากหลายชนิดหมุนเวียนกันไป ซึ่งขณะนี้ในแปลงปลูกมีทั้ง มะระขี้นก ถั่วฝักยาว โหระพา กระเจี๊ยบเขียว และดาวเรือง

เนื่องจากเป็นพืชอายุสั้น โตวัย ให้ผลผลิตสูง โดยเฉพาะกระเจี๊ยบเขียว ปลูกเพียง 1 เดือนเริ่มให้ผลผลิต และปัญหาศัตรูพืชน้อย ทั้งมะระขี้นก และกระเจี๊ยบเขียวนับเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่นำไปบริโภคได้ทั้งผลสด หรือลวกจิ้มกับน้ำพริก อีกทั้งปรุงอาหารอย่างอื่นได้หลากหลายชนิด

อีกทั้งผลผลิตเป็นที่ต้องการของแม่ค้าที่รับไปจำหน่ายและผู้บริโภคโดยตรง เนื่องจากเป็นพืชผักปลอดภัยจากสารพิษที่ผลิตเน้นการใช้ปุ๋ยคอก และปุ๋ยหมัก ใช้ปุ๋ยเคมีเพียงเล็กน้อย

รวมทั้งใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช ทำให้ผลผลิตปลอดภัยได้มาตรฐาน การันตีผ่านการรับรองผลผลิตปลอดภัยได้มาตรฐานจีเอพี (GAP) จากกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีกด้วย

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล

https://mgronline.com/south/detail/9650000097073

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ทักแชท 📲https://m.me/kasetnewstv

📲 ไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

#ข่าวเกษตร#เกษตรนิวส์

#เกษตรอินทรีย์#เกษตรผสมผสาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *