“ใบเตย”ใน ไห

เตยหอมถือเป็นพืชที่ปลูกง่ายปลูกได้แทบกับดินทุกชนิด เพียงเตยนั้นเป็นพืชที่ชอบน้ำต้องรดน้ำบ่อยๆ ดังนั้นวันนี้จึงขอนำเสนอวิธีปลูกเตยหอมในไหซึ่งปลูกครั้งเดียวไม่ต้องดูแลมากไม่ต้องรดน้ำอีกด้วย

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1. กล้าต้นเตย

2. ไหหรือโอ่งใบเล็ก

3. ทรายหยาบ

4. น้ำสะอาด

5. ปุ๋ยน้ำหรือน้ำแช่มูลวัว

วิธีการทำ

1. เริ่มขั้นตอนแรกด้วยการเลือกต้นเตยหอมที่จะมาปลูกโดยให้เลือกต้นกล้าที่มียอดและใบสมบูรณ์ โดยมีใบประมาณ 10 ใบ หน่อไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป

2. จากนั้นให้นำไหหรือโอ่งใบเล็กมาตั้งไว้ในที่แสงแดดรำไรหรือในที่ร่มแล้วเทน้ำสะอาดลงในไหประมาณ 1/2 ของไห

3. ขั้นต่อมานำทรายหยาบเทลงไปในไหรอบแรกปริมาณ 1/4 ของไห ทรายเมื่อแช่อยู่ในน้ำจะช่วยเก็บความเย็นไว้ในไห ทำให้ต้นเตยเจริญงอกงามดีและรากของเตยดูดน้ำและอาหารได้ดีขึ้น

4. จากนั้นนำกล้าต้นเตยมาใส่ไว้ในไหโดยตั้งลำต้นให้ไขว้ในทิศทางตรงกันข้ามกัน โดยหนึ่งไหจะปลูกเตยไว้ 2 ต้น การไขว้ต้นเตยจะทำให้ต้นเตยเจริญเติบโตเต็มไหเป็นกอสวย

5. ขั้นตอนสุดท้ายให้เติมทรายหยาบลงไปในไหรอบสุดท้ายให้มีปริมาณเพิ่มเป็น 3/4 ของไห แล้วนำปุ๋ยน้ำหรือน้ำแช่มูลวัวเทลงไปเพื่อช่วยบำรุงต้นเตยให้งามใบและเร่งการเจริญเติบโต

6. เมื่อเวลาผ่านไป 1-2 เดือนเตยก็จะขึ้นเต็มไหลสามารถแบ่งหน่อไปปลูกหรือตัดใบได้เลย โดยการตัดใบเตยควรตัดจากด้านล่างของลำต้นไล่ขึ้นไปด้านบนโดยให้เหลือส่วนที่เป็นใบและยอดแต่ละต้นประมาณ 15 ใบ เพื่อให้ต้นเตยที่เหลือเจริญเติบโตต่อไปได้

นี่เป็นการปลูกเตยหอมที่ง่ายและไม่เปลืองพื้นที่แต่ได้ผลดีทีเดียวลองไปปลูกกันดูค่ะ

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล

postnoname

💁🏻‍♀‍ทักแชทได้เลย

📲แอดไลน์ @GreenPure

☎️ปรึกษาปัญหาพืชฟรี

‼️ 02-104-9999, 082-662-6465

#ดินน้ำ#เกษตร#เขียวขจีดินน้ำ

#ลดต้นทุน#สินค้าเกษตรอันดับ1

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *