สูตรเอาชนะ..ความแห้งแล้งซ้ำซาก ทำไร่นาสวนผสม!

“เครียด-เบื่อ-ขุด” โมเดลเกษตรยคุใหม่ ช่วยเอาชนะความแห้งแล้งซ้ำซาก
.
นายลำไพ ขจรโมทย์ เกษตรกรต้นแบบเจ้าของไร่นาสวนผสมแห่งนี้ เล่าว่า มีพื้นที่ทำกิน 16 ไร่ เดิมเป็นนาข้าวทั้งหมด แต่ปลูกข้าวได้เพียงปีละครั้ง หน้าแล้งก็แล้งไม่มีน้ำเลย พอถึงหน้าฝนน้ำไหลหลากก็ได้รับผลกระทบอีก เป็นแบบนี้ซ้ำซากมาก จนกระทั่งมาลองศึกษาและเปลี่ยนแนวคิดจากการเริ่มศึกษาดูงานกับสำนักงานเกษตรอำเภอกุฉินารายณ์

ไปดูจุดนั้นจุดนี้หาข้อเปรียบเทียบกับของที่เรามี จนกระทั่งนำไปสู่การปรับเปลี่ยนการทำเกษตรของครอบครัว จากที่นาล้วนๆ นำมาแบ่งสัดส่วนตามหลักไร่นาสวนผสม

โดยเป็นพื้นที่ทำนาปี นาปรัง 6 ไร่ ปลูกไผ่ 1 ไร่ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอมทอง และฝรั่ง 5 ไร่ และอีก 4 ไร่เป็นที่อยู่อาศัยและคอกวัว ภายในสวนขุดสระน้ำ ขุดยกร่องในสวน ขนาดกว้าง 2 เมตร ลึก 70 ซม. มีคันดินกว้าง 2.5 เมตร สามารถปลูกกล้วย และพืชสวนครัวหมุนเวียนไปตลอดทั้งปี ทั้งนี้ยังมีรายได้จากการขายใบตองอีกด้วย

นายลำไพเปิดเผยถึงสูตรสำเร็จของการทำไร่นาสวนผสมง่ายๆ คือ เซ็ง เครียด เบื่อ ขุด ขุดแล้วก็ปลูก ปลูกไปเรื่อยในที่ของตนเอง ผลผลิตออกมาก็เอาออกมาขาย เอาไว้กินบ้าง ทุกวันนี้มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 20,000 บาท แต่เราไม่ต้องซื้อหาอาหารเพราะมีอยู่ในสวน

สินค้าในสวนหลักๆ คือใบตองได้สัปดาห์ละ 100 กก. กล้วยน้ำว้า กล้วยหอมทอง 150 กก. ฝรั่ง ข่า ตะไคร้ พริก และหน่อไม้ ซึ่งผลผลิตทางการเกษตรผ่านมาตรฐาน GAP เรียบร้อย

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล

https://mgronline.com/local/detail/9650000061850

#ภัยแล้ง#ข่าวเกษตร#เกษตรนิวส์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *