สวยร้าย! รวมดอกไม้ช่วยไล่แมลง ไม่ได้มีประโยชน์แค่ปลูกประดับสวยงาม

ไม่ว่าจะเป็นแมง หรือแมลงใดๆ เราอาจจะรู้สึกว่าไม่อยากให้เข้ามาบุกพื้นที่บ้าน สวน และบริเวณต่างๆ นอกจากวิธีการต่างๆ ในการไล่แมง และแมลงแล้ว ทราบหรือไม่ว่ามีดอกไม้บางชนิดที่นอกจากจะปลูกประดับไว้เพื่อความสวยงามแล้ว ดอกไม้เหล่านั้นยังช่วยขับไล่แมง หรือแมลงไม่ให้ทำร้ายต้นไม้ต่างๆ รวมถึงไม่มารบกวนในบ้านด้วยไปรู้จักดอกไม้เหล่านั้นกันเลย

  แอลเลียม ลักษณะดอกเป็นทรงกลมสีม่วง แอลเลียมถือเป็นหนึ่งในพันธุ์ไม้ที่จะช่วยป้องกันศัตรูพืชได้ดีที่สุด ทั้งหนอนกะหล่ำปลี เพลี้ยอ่อน แมลงวัน และทาก เนื่องจากแมลงและศัครูพืชเหล่านี้ไม่ชอบกลิ่นของแอลเลียม

ดาวเรือง เป็นดอกไม้ที่เราคงคุ้นเคยกันดีกับสีเหลืองสว่างตา แต่ทราบหรือไม่ว่ากลิ่นของดอกดาวเรืองช่วยไล่เพลี้ยยุง นอกจากนี้หากเราปลูกดาวเรืองเป็นแนว เป็นแถว ดาวเรืองยังจะสามารถป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงแสนรักของเราบุกข้ามแดนไปย่ำเล่นในสวนได้อีกด้วย นอกจากดอกดาวเรืองจะมีประโยชน์แล้ว รากของมันยังป้องกันไส้เดือนฝอย ดังนั้นหากใครคิดจะเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านและสวน โดยคงประโยชน์ด้านการขับไล่แมลง ดาวเรืองเป็นดอกไม้ตัวเลือกที่น่าสนใจ

เบญจมาศ สวยประหารของจริง เพราะในเบญจมาศมีสารโพรีทรอยด์ ซึ่งเป็นสารที่ฆ่าแมลงต่างๆ ได้ เช่นยุง แมลงสาบ ด้วง เห็บ แมงมุม ฯลฯ เรียกได้ว่าแมลงหลายๆ ชนิดพ่ายแพ้ต่อสารนี้ ดังนั้นจึงมีการนำสารตัวนี้จาก
ดอกเบญจมาศมาสกัดผลิตภัณฑ์ป้องกันแมลง รวมไปถึงแชมพูกำจัดเห็บ แต่อีกด้านหนึ่งสารตัวนี้ก็อันตรายต่อเมนุษย์เช่นกัน ดังนั้นหากต้องการนำมาใช้ควรใช้ด้วยความระมัดระวังและอ่านคู่มือการใช้อย่างละเอียด

พิทูเนีย สีสันอันงดงามช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับสวน แต่ทราบหรือไม่ว่าก้านใบของพิทูเนียนั้นสามารถดักแมลงได้รวมทั้งยังช่วยกำจัดเพลี้ย หนอน แมลงเต่าทอง ซึ่งมีคำแนะนำว่าให้ปลูกพิทูเนียไว้ใกล้แปลงผักประเภทมะเขือเทศ ถั่ว พริกไทย โหระพา เพราะศัตรูพืชของผักเหล่านั้นจะไม่มารบกวนเลย

แนสเตอร์ซัม กลิ่นของดอกไม้ชนิดนี้หอมแรงมาก นอกจากนั้นยังสามารถขับไล่แมลงหวี่ เพลี้ย แมลงเต่าทอง และหนอนกะหล่ำได้ ด้วยการปล่อยสารเคมีที่แมลง หรือศัตรูพืชไม่ชอบไปในอากาศ

ลาเวนเดอร์  ดอกไม้ชนิดนี้มีคุณสมบัติโดดเด่นและประโยชน์มากมาย นอกจากกลิ่นของดอกลาเวนเดอร์จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย แก้ปัญหาการนอนไม่หลับแล้ว กลิ่นลาเวนเดอร์ยังถูกนำมาสกัดเพื่อทำน้ำหอมต่างๆ มากมาย แต่กลิ่นหอมของมันกลับเป็นพิษต่อแมลง และแมงต่างๆ เช่นยุง แมลงวัน ถ้านำลาเวนเดอร์มาปลูกในบริเวณบ้านน่าจะช่วยป้องกันปัญหายุงและแมลงต่างๆ รบกวนได้

ไพรีทรัม มองผ่านๆ จะมีลักษณะคล้ายดอกเดซี่ แต่ต่างกันเนื่องจากดอกไม้ชนิดนี้มสารโพรีทรินส์ ซึ่งส่งผลต่อระบบประสาทของแมลงทำให้เสียการทรงตัว ดังนั้นหากต้องการไล่ยุง เพลี้ยอ่อน ตัวเรือด สามารถเลือกปลูกดอกไม้ชนิดนี้ได้

ขอขอบคุณ : www.sanook.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *