6 สมุนไพรที่ควรมีติดบ้าน เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง

ต้องยอมรับเลยว่าในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เราต่างให้ความสำคัญกับภูมิต้านทานในร่างกายของตัวเองอย่างมาก เพราะเมื่อใดที่ร่างกายมีภูมิต้านทานที่แข็งแรงดี ย่อมทำให้การป่วยไม่รุนแรงมากมายนัก วันนี้เราจึงขอนำเสนอ 6 สมุนไพรที่สาวๆ ควรมีติดบ้านไว้ ซึ่งล้วนเป็นสมุนไพรที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายได้เป็นอย่างดีมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ ซึ่งสมุนไพรที่อยากนำเสนอมากที่สุดก็คือ

1.พริกไทยดำ
พริกไทยดำมีสรรพคุณช่วยขับเสมหะ แก้อาการเจ็บคอ แก้ไอ ช่วยทำให้จมูกโล่ง และหายจากอาการคัดจมูกและหวัดได้ดี อีกทั้งยังเป็นสมุนไพรที่ช่วยขับเหงื่อ ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย และช่วยแก้ไข้ได้ด้วยวิธีธรรมชาติอีกด้วย

2.ขมิ้น
ขมิ้นเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยามากมาย และเป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่โบราณ อีกทั้งยังมีความเด่นในการเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย พร้อมทั้งช่วยต้านหวัดได้ดีอีกด้วย ซึ่งงานวิจัยได้ค้นพบว่า การกินขมิ้นช่วยเสริมภูมิต้านทานในร่างกายได้จริง แค่ผสมขมิ้นลงไปในเครื่องดื่มหรืออาหารสักหน่อย ก็ทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานมากขึ้นแล้ว

3.ตะไคร้
ตะไคร้คือสมุนไพรที่มีความโดดเด่นในการกำราบอาการป่วยอย่างเช่นโรคหวัดได้เป็นอย่างดี เพียงแค่เอาตะไคร้ที่หั่นเป็นชิ้นมาต้มกับขิงแล้วจิบบ่อยๆ ก็ช่วยบรรเทาอาการป่วยจากอากาศชื้นในหน้าฝนได้ อีกทั้งถ้าใครไม่อยากเสี่ยงเป็นหวัดในช่วงหน้าฝนก็สามารถดื่มเพื่อป้องกันโรคหวัดไว้ก่อนก็ไม่เสียหายอะไร

4.กระชาย
กระชายเป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน เมื่อกินเข้าไปจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น ซึ่งกระชายมักถูกนำเอามารักษาอาการป่วยต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงหน้าฝน เพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น เพราะในช่วงหน้าฝนจะส่งผลให้อุณหภูมิในร่างกายของคนเราลดต่ำลงจากความหนาวและจากอากาศที่ชื้นนั่นเอง


5.กะเพรา
กะเพราเป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน และช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยป้องกันอาการหวัดที่เข้ามากล้ำกรายอีกด้วย โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนหรือในวันที่อากาศอึมครึมหรือฟ้าหม่นๆ แนะนำให้ลองสัมผัสกับกลิ่นของใบกะเพรา จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

6.โหระพา
โหระพาจัดเป็นสมุนไพรที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับกะเพรา แต่อาจจะมีความพิเศษตรงที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังมีข้อดีตรงที่สามารถดับกลิ่นคาวในอาหารได้ดี ทั้งนี้โหระพายังมีสรรพคุณช่วยลดไข้หวัด ช่วยขับเสมหะ และบรรเทาอาการเจ็บคอได้เป็นอย่างดี ถือเป็นสมุนไพรที่เหมาะจะกินในช่วงหน้าฝนมากๆ เลยทีเดียว


นอกจากสมุนไพร 6 ชนิดนี้จะมีส่วนช่วยเสริมภูมิต้านทานในร่างกายได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังมีสมุนไพรอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวไว้ในข้างต้นและมีสรรพคุณช่วยเสริมภูมิต้านทานในร่างกายอีกมากมายด้วย ไม่ว่าจะเป็นขิง ข่า กระเทียม หอมแดง มะระ ถั่วพู ผักหวาน ขี้เหล็ก มะเขือเปราะ ผักบุ้ง หรือเห็ดโคน ก็ล้วนมีสรรพคุณช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงด้วยกันทั้งสิ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *