วิธีดูแลต้นไม้ให้รอด ระหว่างไปเที่ยวพักผ่อน หรือหยุดยาว

ในบางครั้งคุณอาจเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวต่างจังหวัด โดยเฉพาะใกล้วันหยุดสงกรานต์ที่จะถึงนี้ แน่นอนสิ่งที่คุณคำนึงถึงอย่างแรกคือความปลอดภัยของบ้านสัตว์เลี้ยง แต่คุณก็ไม่อาจลืมความอยู่รอดของต้นไม้ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะมีต้นไม้ในบ้านเพียงแค่ต้นเดียว หรือเป็นไม้ดอก ผักหรือสมุนไพรตามระเบียง คุณควรวางแผนล่วงหน้าว่าจะทำอย่างไรให้ต้นไม้เหล่านั้นไม่เหี่ยวเฉา หรือตายในช่วงระหว่างที่คุณไม่อยู่บ้านเป็นเวลาหลายๆ วัน และเรามีคำแนะนำที่จะทำให้ต้นไม้ของคุณยังรอดชีวิต และพร้อมต้อนรับเมื่อคุณกลับมาถึงบ้าน

วางต้นไม้ไว้ในอ่างอาบน้ำ
ถ้าคุณมีไม้ประดับบ้านจำนวนมาก และบ้านคุณมีอ่างอาบน้ำ ให้รวมพวกมันเหล่านั้นไว้ในอ่างอาบน้ำ แล้วเติมน้ำลงไปในอ่างให้มีความสูงประมาณ 1-2 นิ้ว แม้จะเป็นวิธีแก้ปัญหาแบบดั้งเดม แต่ก็ยังใช้ได้ โดยเฉพาะถ้าคุณต้องหายไปประมาณ 1 สัปดาห์หรือ 10 วัน ก่อนวางต้นไม้ลงในอ่างอาบน้ำให้เช็กให้ชัวร์ว่าคุณได้นำจานรองออกจากก้นภาชนะปลูกแล้ว เพื่อให้ต้นไม้สามารถระบายน้ำผ่านรูระบายน้ำได้ หรือจะใช้อ่างล้างจานแทนอ่างอาบน้ำก็ได้ ในกรณีบ้านคุณไม่มีอ่างอาบน้ำ

ปรับสภาพในร่ม
ไม่ว่าฤดูใดต้นไม้หรือพืชส่วนใหญ่มักชอบสภาวะแบบปานกลาง ดังนั้นควรปรับความร้อนหรืออุณหภูมิให้เหมาะสม เนื่องจากไม้ประดับส่วนใหญ่มักมีถิ่นกำเนิดในเขตร้อน หากสภาพอากาศในร่มแห้งมากในฤดูหนาว ให้จัดกลุ่มต้นไม้เหล่านั้นไว้ด้วยกันบนถาดกรวดและเติมน้ำเพื่อเพิ่มระดับความชื้น

จัดกลุ่มต้นไม้กลางแจ้งเข้าไว้ด้วยกัน
ไม้กระถางกลางแจ้งสามารถจัดเข้ากลุ่มด้วยกันได้ในร่ม เพราะการจัดกลุ่มไม้กลางแจ้งไว้ในร่มจะช่วยลดการคายน้ำและการระเหยซึ่งเป็นผลมาจากอุณหภูมิ ความชื้น และระดับแสง ดังนั้นหากพวกเขาอยู่ในร่มก็สามารถดูดซึมน้ำได้หลายวัน

ระบบน้ำแบบอัตโนมัติ
ติดตั้งระบบให้น้ำอัตโนมัติ ตั้งค่าสปริงเกอร์จับเวลาเพื่อรดน้ำต้นไม้ที่จัดกลุ่มไว้ด้วยกันอีกทางเลือกหนึ่งคือการติดตั้งชุดอุปกรณ์ให้น้ำหยด ซึ่งง่ายต่อการประกอบและปรับให้เข้ากับภาชนะ อีกทั้งยังไม่ได้แพง และทำได้ง่าย

นำต้นไม้เข้าบ้าน
กระถางต้นไม้ขนาดเล็กที่ตั้งอยู่กลางแจ้งสามารถนำเข้ามาในบ้านได้ แม้อาจจะมีใบไม้ร่วงหล่นเล็กน้อยเมื่อแสงลดต่ำลง แต่ก็ยังสามารถจะอยู่ได้ประมาณ 1 สัปดาห์เป็นอย่างต่ำ

วางไว้ในสระน้ำเด็ก
อีกหนึ่งวิธีแก้ปัญหาการให้น้ำต้นไม้ในระหว่างวันหยุดยาวคือการวางต้นไม้ไว้ในสระน้ำขนาดเล็ก ซึ่งในนั้นอาจจะมีน้ำสูงประมาณ 3 นิ้ว แต่แนะนำว่าควรเป็นสระในร่มเพื่อให้มันดูดซึมน้ำน้อยลง

ขอขอบคุณ : www.sanook.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *