ปลูกทับทิมกินเองได้ที่บ้าน

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆมาปลูกทับทิม ทับทิมเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ได้รับความนิยม แต่ว่าอาจจะไม่ค่อยมีคนนิยมปลูกเท่าไหร่นัก เป็นพืชที่มักจะปลูกแซมกับต้นพืชอื่นๆ อาจจะเป็นสวนกล้วย สวนน้อยห น่าทับทิมนั้นเป็นต้นไม้ผลที่เพาะเมล็ดได้ หรือจะนำไปปักชำก็ได้เหมือนกัน หรือจะไปซื้อต้นกล้ามาปลูกเลยก็ได้ มาดูขั้นตอนในการปลูกได้เลย

ขั้นตอนการปลูก

ดินปลูกนั้นให้จัดการเตรียมแปลงโดยการไถดินแล้วตากเอาไว้ให้แห้ง 2 ครั้ง แต่ละครั้งก็ตากประมาณ 7 วัน เป็นการกำจัดวัชพืชด้วย ต้นกล้าที่ควรจะเอามาลงแปลงนั้นอายุ 2-3 เดือนความสูงอยู่ที่ 30-40 เซนติเมตร ในส่วนของหลุมปลูกนั้นมีความลึกที่ 20-30 เซนติเมตร แล้วเอาปุ๋ ยคอกร่วมกับปุ๋ ย 15-15-15 มารองก้นหลุม โดยใส่ 2 ต้น/กำ โดยคลุกผสมเข้ากับดินปลูก ส่วนระยะการปลูกอยู่ที่ 4×3 หรือจะเป็น 5×3 เมตรก็ตามสะดวกเลย

การบำรุงดูแลต้นทับทิม

ในระยะแรกนั้นให้น้ำทุกวันเลย โดยเฉพาะในช่วง 3 สัปดาห์แรกจะปล่อยให้ขาดน้ำไม่ได้ พอต้นทับทิมนั้นสามารถตั้งต้นได้แล้วก็ให้น้ำแบบ 3 ครั้ง/สัปดาห์ ส่วนปุ๋ยให้ 2 ครั้ง/ปีก็พอ ก่อนจะติดดอ กให้ปุ๋ ย 12-12-24 ในปริมาณ 1 กำ/ต้น โดยให้ใส่แบบนี้ทุกปีเลย

การเก็บเกี่ยวทับทิม

หลังจากปลูกไปจนทับทิมนั้นติดดอกซึ่งจะมีอายุประมาณ 6-8 เดือน แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่ากิ่งที่นํามาปลูกนั้นได้มาจากต้นแม่อายุเท่าไหร่ด้วย หากมาจากต้นที่ติดผลไปได้ไม่นานจะทำให้ได้ผลเร็ว แต่ถ้ามาจากต้นอ่อนก็จะใช้เวลานานหน่อย ในการปลูกทับทิมแบบเพาะเมล็ดยิ่งนานหน่อยกว่าจะติดดอกติดผลอาจจะอยู่ที่ 2-3 ปีเลย

ขอขอบคุณ : facebook.com/kasetpurepure/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *