วิธีปลูกผักสวนครัวในกระถาง…สำหรับบ้านพื้นที่จำกัด

จัดสวนผักในกระถาง เป็นทางเลือกที่ลงตัว สำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัด วิธีการนี้ จะทำให้เราสามารถมีผักสวนครัวไว้รับประทานเองได้สบาย ๆ นอกจากจะได้ทั้งความประหยัด ได้ผักปลอดสารไว้รับประทานแล้ว ยังทำให้พื้นที่น้อย ๆ ในบ้าน คอนโด หรืออพาร์ทเมนท์ของเราดูสดชื่นขึ้นมาได้อีกด้วย

สวนผักในกระถางนี้ เราสามารถปลูกได้ ไม่ว่าพื้นที่จะจำกัดแค่ไหนก็ตาม แต่ทั้งนี้ ก็มีเทคนิคในการเลือกกระถาง หรือภาชนะที่จะใส่ รวมทั้งเลือกชนิดของพืชผัก ที่เหมาะสมด้วย

ไม่ว่าสวนของคุณจะเป็นแบบไหน การปลูกในภาชนะเป็นทางเลือกที่ดี เพราะจะช่วยแก้ปัญหาวัชพืช และปัญหารากชอนไช ได้ไปในตัว สิ่งสำคัญคือ ภาชนะที่จะนำมาใช้ ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะรองรับพืช หรือผักที่เราต้องการจะปลูก ผักส่วนมากต้องการพื้นที่ประมาณ 15-18 นิ้ว ทั้งความกว้างและความลึก

สำหรับในเขตร้อน หรือในช่วงฤดูร้อน การเลือกสีภาชนะเป็นสีอ่อน จะช่วยเรื่องการรักษาอุณหภูมิให้กับรากพืช สีอ่อน จะช่วยให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ถ้าหากคุณอยู่ในเขตหนาวเย็น หรือช่วงฤดูหนาว ก็ให้เลือกกระถางสีเข้ม เพราะจะช่วยรักษาอุณหภูมิที่อบอุ่นให้กับดินและรากพืชได้

การปลูกผักในกระถางนี้ จะต้องใส่ใจในเรื่องของการระบายน้ำด้วย ซึ่งแน่นอนว่า ความสำคัญ ก็อยู่ที่การเลือกกระถางอีกเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ให้เลือกกระถางที่มีรูระบายน้ำ หรือหากไม่มี ก็ต้องเจาะรูให้ เพื่อให้น้ำสามารถระบายออกมาได้ กระถางหรือภาชนะบางอย่าง ก็เจาะรูได้ยาก ดังนั้นการเลือก นอกจากจะดูที่รูปแบบ และความสวยงามแล้ว ต้องดูที่ความสะดวกในการใช้สอยด้วย

พืช หรือผัก ที่มีขนาดลำต้นขนาดกลางขึ้นไป เราต้องมั่นใจว่า กระถาง จะต้องสามารถรองรับรากของพืชได้เพียงพอ การเลือกดิน ก็สามารถเลือกดินที่ผสมสำเร็จ ดินพวกนี้ จะได้รับการออกแบบมาให้ระบายน้ำได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้าหากต้องการผสมเอง ก็ให้หลีกเลี่ยงดิน หรือปุ๋ยที่มีการผสมสารเคมี ดินที่เหมาะ ควรจะประกอบได้ด้วย พีทมอส หรือกากมะพร้าว 40 เปอร์เซนต์ ดินผสมคุณภาพดี 50 เปอร์เซนต์ และอีก 10 เปอร์เซนต์ เป็นเพอร์ไลท์ หรือหินภูเขาไฟ ดินที่มีส่วนประกอบที่กล่าวมานี้ จะสามารถรักษาความชุ่มชื้นได้ดี ระบายน้ำได้รวดเร็ว และมีความอุดมสมบูรณ์ในระดับปานกลาง

ไม่ต้องพยายามไปขุดดินจากสวนมาใส่กระถาง เพราะดินที่อยู่กับพื้นดินนั้น มีคุณสมบัติที่แตกต่างออกไป ไม่เหมาะจะนำมาใช้ปลูกผักในกระถาง ดินจากพื้นดินนั้น หนัก และหนาแน่นมากกว่าดินผสม ที่ควรใช้สำหรับปลูกพืชในกระถาง

สำหรับพืชที่มีขนาดใหญ่ ควรเลือกกระถางที่ใหญ่ เมื่อจัดวางควรมีสัดส่วนที่เหมาะสม ขนาดของกระถางรองรับการขยายตัวของรากพืชได้ และอาจจะต้องมีการใช้ฟิลเลอร์ ปุ๋ย หรือสารบำรุงดิน ให้ความอุดมสมบูรณ์ เพื่อให้พืชเติบโตและออกดอกออกผล หรือให้ผลผลิตที่ดีด้วย

ข้อมูล : https://www.sanook.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *