สถานการณ์ส่งออกข้าวปี 60 ร้อนระอุ ไทยยอมหั่นราคาหนีคู่แข่ง หลังเวียดนาม,อินเดียติดลบปีล่าสุด

สถานการณ์ส่งออกข้าวปี 60 ร้อนระอุ ไทยยอมหั่นราคาหนีคู่แข่ง หลังเวียดนาม,อินเดียติดลบปีล่าสุด

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้เปิดเผยรายงานสถานการณ์การส่งออกข้าวไทย ประจำปี 2559 และคาดการณ์ทิศทางการส่งออกข้าวในปี 2560 มีตัวเลขที่น่าสนใจระบุว่า ยอดการส่งออกข้าวไทยปี 2559 มีปริมาณ 9.88 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 190,000 ตัน จากปี 2558 เป็นที่น่าสังเกตว่า ยอดการส่งออกของไทยครองตำแหน่งเบอร์ 2 ในตลาดโลก แต่กลับมีอัตราการขยายตัว 0.9% ขณะที่อินเดีย เบอร์หนึ่ง ส่งออก 10.43 ล้านตัน แต่ติดลบ 4.7% และเวียดนาม ส่งออกได้ 4.95 ล้านตัน ติดลบ 25.1%

นายสมเกียรติ มรรคายาธร เลขาธิการสมาคมอธิบายว่า ปัจจัยที่ทำให้ส่งออกไทยโตสวนทางคู่แข่งเพราะ “ราคาส่งออก” ที่ปรับตัวลดลงไปอยู่ในระดับที่แข่งขันได้ โดยเฉพาะข้าวขาว เฉลี่ยที่ 445 เหรียญสหรัฐต่อตัน ลดลงจากปี 2558 ที่เฉลี่ย 471 เหรียญสหรัฐต่อตัน เทียบกับราคาข้าวขาวของเวียดนามแล้วไม่ต่างกันมากหนัก ทำให้ข้าวไทยสามารถแข่งขันได้ดีขึ้น

นายวัลลภ มานะธัญญา อุปนายกสมาคมกล่าวว่า ข้าวหอมมะลิส่งออกได้มากขึ้น 2.36 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 19% เป็นผลจากราคาที่ลดลง และจุดแข็งที่ผู้บริโภคชอบข้าวหอมไทย ทั้งนี้ ปี 2560 ข้าวหอมจะเพิ่มขึ้น ถ้าราคายังคงเป็นแบบนี้ และด้วยมาตรฐานใหม่ที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศจะช่วยให้มีข้าวหอมเกรดรองไปแข่งขันกับเวียดนามและกัมพูชาได้ แนวโน้มราคาข้าวหอมน่าจะปรับเหลือตันละ 700 จากปีก่อนที่ 800 เหรียญสหรัฐ

ปัจจัยสำคัญสถานการณ์การแข่งขันกับเวียดนามเป็นตัวแปรสำคัญที่สุด โดยต้องจับตาผลผลิตนาปีเวียดนามที่จะออกเดือนมีนาคม 12 ล้านตัน ปัจจัยอัตราแลกเปลี่ยนและนโยบายการระบายสต๊อกข้าวอินเดีย ซึ่งปีที่ผ่านมาจะเห็นยอดนำเข้ามาเลเซียเพิ่มขึ้นเป็น 3.81 แสนตัน เพราะราคาไทยต่ำ แต่ถ้าปีใดราคาไทยแพงจะหันไปซื้อเวียดนาม” ดังนั้น เกษตรกรไทยต้องลดต้นทุนการปลูก ดูแลคุณภาพข้าวให้ได้ หากทำได้จะแข่งขันได้ดีขึ้น

ข้อมูลข่าว : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1486548257

ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร” และชมรายการย้อนหลังของช่องเกษตรนิวส์ได้ youtube.com/kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2kKXf5H
Instagram : @kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2k29lds

#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ข้าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *