ผลักดันข้าวโพดหนองบัวสู่มาตรฐาน GAP การันตีรสชาติหวานหอมอร่อย-ยกเป็นของขึ้นชื่อเมืองขอนแ

ผลักดันข้าวโพดหนองบัวสู่มาตรฐาน GAP การันตีรสชาติหวานหอมอร่อย-ยกเป็นของขึ้นชื่อเมืองขอนแก่น

2 ฟากถนนมะลิวัลย์ ต.หนองบัว อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น เต็มไปด้วยซุ้มจำหน่ายข้าวโพดฝักสด และข้าวโพดต้มตลอดทั้งปี คนในละแวกนี้และผู้ที่ผ่านไปมาต่างได้ยินกิตติศัพท์ของข้าวโพดหนองบัว ว่ามีรสชาติหวาน หอม กรอบ อร่อย ไม่เป็นเสี้ยนติดฟัน และหากอยากได้รสชาติความอร่อยได้เต็มที่ ต้องหาซื้อในพื้นที่ ซึ่งต้มในวันเดียวกันกับวันเก็บผลผลิต ราคา 3 ฝัก 20 บาท หรือ 50 บาท ต่อ 5-6 ฝัก

ซึ่งหากซุ้มไหนอยู่ทำเลดี จะขายได้เฉลี่ยวันละ 1,500-2,000 บาท หรือมากกว่า 40,000 บาทต่อเดือน โดยดินร่วนปนทรายจากที่ดอนของอำเภอบ้านฝาง บวกกับอุณหภูมิที่เหมาะสม เฉลี่ย 24–25 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนกระจายสม่ำเสมอ เหมาะแก่การปลูกข้าวโพดข้าวเหนียว มีการพัฒนาการปลูกและสายพันธุ์ จนเป็นที่นิยมของลูกค้า ทั้งสีขาว ม่วงและขาวแต้มม่วง

บางส่วนรวมกลุ่มกันภายใต้วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกข้าวโพดฝักสดตำบลหนองบัว เดินตามมาตรฐานระบบการจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากที่เคยเป็นเพียงอาชีพเสริมอยู่ในวงแคบๆ วันนี้กลายเป็นสินค้าขึ้นห้าง สัปดาห์ละ 6 ตัน ซึ่งเกษตรอำเภอได้ส่งเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำเป็นระยะ โดยเน้นการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตต่อไร่

ข้อมูลข่าว : http://www.tnamcot.com/content/659199

ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร” และชมรายการย้อนหลังของช่องเกษตรนิวส์ได้ youtube.com/kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2kKXf5H
Instagram : @kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2k29lds

#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ข้าวโพด #ขอนแก่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *