เอาตัวรอดเป็นยอดดี! ปลูกไผ่ป้องกันน้ำท่วม จมน้ำก็ไม่ตาย แถมสร้างรายได้เหยียบแสนต่อปี

เอาตัวรอดเป็นยอดดี! ปลูกไผ่ป้องกันน้ำท่วม จมน้ำก็ไม่ตาย แถมสร้างรายได้เหยียบแสนต่อปี

นายจักรพรรณ บุญสิริ นายช่างโยธาเทศบาล ต.หนองปล้อง ที่ใช้เวลาว่างจากการปฏิบัติราชการ ทำสวนเกษตรเป็นอาชีพเสริมในพื้นที่รอบบ้าน ต.บ้านบุ่ง อ.เมือง จ.พิจิตร ด้วยพื้นที่นี้ประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 ทำให้พืชสวนที่ปลูกไว้ทั้งส้มโอ มะนาว มะม่วง ชะอม ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด นายช่างหนุ่มจึงได้เริ่มปลูกไผ่ขึ้นมาทดแทนพืชอื่นๆ

โดยเน้นคุณสมบัติที่ทนต่อสภาพน้ำท่วม ภัยแล้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำในพื้นที่ หลังศึกษาหาความรู้ทั้งในและนอกตำรา จึงมาลงตัวที่ไผ่พันธุ์อินโด ซึ่งมีคุณสมบัติทนแล้ง น้ำท่วมไม่ตาย โดยเริ่มปลูกจำนวน 40 กอ ในพื้นที่ 2 งานเศษ ขณะนี้ปลูกมาแล้วกว่า 4 ปี สร้างรายได้งาม 7-8 หมื่นบาทต่อปี รวมทั้งทั้งการจำหน่ายหน่อ จำหน่ายกิ่งพันธุ์

เริ่มปลูกไผ่หลังเขาและครอบครัวประสบปัญหาน้ำท่วม พืชสวนที่ปลูกไว้เสียหายหมด เนื่องจากเห็นว่า ไผ่น้ำท่วมไม่ตายและทนต่อความแห้งแล้ง ซึ่งจากการทดลองก็ได้ผลดี ดูแลง่าย ไม่ใช้สารเคมี เพียงแต่ต้องรดน้ำในช่วงหน้าแล้งเพื่อไม่ให้ต้นโทรม ปลูกเพียง 8 เดือนก็สามารถตัดหน่อจำหน่ายได้ โดยหน่อจะมีขนาด 2-3 กิโลกรัม จำหน่ายให้กับผู้ที่ชื่นชอบในการบริโภค และพ่อค้าที่ซื้อไปจำหน่ายต่อ

จำหน่ายให้กับผู้ที่ชื่นชอบในการบริโภค และพ่อค้าที่ซื้อไปจำหน่ายต่อในราคาตามท้องตลาดกิโลกรัมละ 40-60 บาท รวมไปถึงจำหน่ายกิ่งพันธุ์ให้กับผู้ที่ต้องการนำไปปลูกการปรับตัวเข้ากับธรรมชาติโดยการปลูกพืชที่เหมาะกับสภาพพื้นที่ เช่น การปลูกไผ่ในพื้นที่ลุ่ม เป็นอีกวิธีที่สร้างรายได้งามให้กับเกษตรกรผู้เพาะปลูกได้เป็นอย่างดี โดยที่พืชผลทางการเกษตรที่เกษตรกรลงทุนเพาะปลูกไม่ได้รับความเสียหาย

ข้อมูลข่าว : http://www.komchadluek.net/news/agricultural/259142
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ไผ่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *