ชาวนารวมกลุ่มปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ตอบโจทย์ตลาดคนรักสุขภาพ-มีรายได้ดีกว่าการทำนา

ชาวนารวมกลุ่มปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ตอบโจทย์ตลาดคนรักสุขภาพ-มีรายได้ดีกว่าการทำนา

เกษตรกรหมู่ 5 บ้านทุ่งอินทนิน ต.ทุ่งบัว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 100 ราย รวมกลุ่มกันปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ในพื้นที่ 2 งาน ของผู้ใหญ่บ้านอรุณ จ้อยร่อย ส่วนใหญ่ผู้ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์จะนิยมปลูกผักสลัด แต่ที่นี่ปลูกทั้งผักขึ้นฉ่าย กวางตุ้ง ผักบุ้ง คะน้า และอื่นๆ ตามฤดูกาล

เงินที่นำมาลงทุนมาจากโครงการสร้างความเข้มแข็งในระดับฐานราก ตามนโยบายประชารัฐ ที่มอบให้หมู่บ้านละ 500,000 บาท พวกเขาจึงร่วมกันคิดว่าเห็นสมควรตรงกันว่าจะปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ เพราะตลาดคนรักสุขภาพที่ต้องการบริโภคผักปลอดภัยจากสารพิษมีมากขึ้น การดูแลให้ปลอดโรคและแมลงก็ทำได้ง่ายกว่าการปลูกลงดิน

ในเวลา 2 สัปดาห์ จะตัดผักครั้งหนึ่ง และหมุนเวียนปลูกเป็นชุดๆ เพื่อให้มีผักตัดได้ต่อเนื่องขายได้ครั้งละ 5,000-6,000 บาท เกษตรอำเภอกำแพงแสนกล่าวว่า การรวมกลุ่มทำการเกษตรเช่นนี้ ทำให้เกษตรกรเข้มแข็ง สามารถต่อรองราคาซื้อปัจจัยการผลิตได้ในราคาถูกลงและขายผลผลิตได้ในราคาเหมาะสม

ที่นี่จึงกลายเป็นศูนย์เรียนรู้การปลูกผักแบบไร้ดินหรือไฮโดรโปนิกส์ ซึ่งผู้นำหมู่บ้านหวังว่า จะขยายการผลิตไปสู่ครัวเรือนต่างๆ โดยให้แต่ละครัวเรือนปลูกในพื้นที่ของตัวเอง 1-2 โต๊ะ แล้วนำผลผลิตมารวมกันจำหน่ายเป็นรายได้เสริมของครอบครัว เพราะผักปลอดภัยจากสารพิษ ขายได้ราคาดีกว่าขายข้าวในปัจจุบัน

ข้อมูลข่าว : http://www.tnamcot.com/content/596176
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร #ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ผักไฮโดรโปนิกส์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *