เด็กไทยสร้างชื่อ! เด็กชั้นประถมเมืองแม่ฮ่องสอน ประดิษฐ์อุปกรณ์ช่วยเก็บพริก-คว้ารางวัลที่จีนสำเร็จ

เด็กไทยสร้างชื่อ! เด็กชั้นประถมเมืองแม่ฮ่องสอน ประดิษฐ์อุปกรณ์ช่วยเก็บพริก-คว้ารางวัลที่จีนสำเร็จ

หนูน้อย 2 คน คือเด็กชายปฏิพล กันทรศานติ อายุ 11 ปี อยู่ชั้น ป.5 และเด็กชายศุภวิชญ์ แผ่อำนาจคุณ อายุ 12 ปี ชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านแม่ปาง อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมกับผู้อำนวยการโรงเรียนและครูที่ปรึกษา ได้โชว์เหรียญรางวัล 2 เหรียญทองจากการแข่งขันประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ IEYI 2016 (International Exhibition for Young Inventors) ที่เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 16-19 กรกฎาคม 59 ที่ผ่านมา

น้องปฏิพลและน้องศุภวิชญ์ เจ้าของผลงาน ‘อุปกรณ์ช่วยเก็บพริก’ กล่าวว่า ที่บ้านผู้ปกครองมีอาชีพทำไร่ทำนา ทำสวนพริกและไร่กาแฟและเห็นผู้ปกครองเก็บพริกด้วยมือแล้วได้ผลผลิตในปริมาณน้อย จึงมีความคิดว่าหากมีอุปกรณ์มาช่วยเก็บก็น่าจะได้ปริมาณมากขึ้นและรวดเร็วกว่าเดิม

ทั้งสองจึงได้นำขวดน้ำขนาดใหญ่มาผ่าครึ่งก่อน แล้วนำถุงขนาดใหญ่มาต่อที่ปลายขวด หรืออีกแบบเป็นตะกร้านำมาต่อเข้ากับปลายขวด ใช้มือเด็ดพริก จากต้นแล้วโยนใส่ขวดไปก่อน แล้วค่อยนำไปเทใส่กระบุงด้านหลัง ซึ่งจากเดิมผู้ปกครองเด็ดพริกหรือเมล็ดกาแฟได้เต็มกำมือแล้ว จะต้องยื่นมือโยนพริกใส่กระบุงที่คล้องอยู่ด้านหลัง

ซึ่งพอใช้สิ่งประดิษฐ์ช่วยในการเก็บพริกขึ้นมา พอนำมาเปรียบเทียบกับวิธีการเดิมที่ไม่ใช้อุปกรณ์ช่วยทำให้ภายในเวลา 1 ชั่วโมงจะสามารถเก็บพริกได้ถึง 13 กิโลกรัม ซึ่งมากกว่าเก็บแบบเดิมถึง 5 กิโลกรัมสำหรับการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ IEYI 2016 มีประเทศเข้าร่วมจัดแสดงผลงานครั้งนี้จำนวน 9 ประเทศ รวม 83 ชิ้นงาน ซึ่งไทยเราคว้ามาได้ 2 เหรียญทองจากน้องทั้งสองคน

ข้อมูลข่าว : http://www.mediastudio.co.th/2016/07/27/33863/
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *