เตือนสวนทุเรียนระวังโรคราสีชมพู หลังพบการระบาดอย่างหนักใน 4 จังหวัดทางภาคใต้

เตือนสวนทุเรียนระวังโรคราสีชมพู หลังพบการระบาดอย่างหนักใน 4 จังหวัดทางภาคใต้

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี (สศท.8) ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หลังน้ำท่วมภาคใต้ ทำให้ทุเรียนเป็นโรคราสีชมพู เนื่องจากเชื้อราเข้าทำลายกิ่งต้นทุเรียน ส่งผลให้ใบมีสีเหลืองร่วงหล่นไปคล้ายกับอาการกิ่งแห้งและใบร่วงที่เกิดจากโรคโคนเน่า

โดยจุดสังเกต คือ มีเส้นใยของเชื้อราลักษณะเป็นขุยสีชมพู ปกคลุมบริเวณโคนกิ่งที่มีใบแห้ง ทำให้เปลือกของกิ่งทุเรียนปริแตกและล่อนจากเนื้อไม้ เมื่อถากเปลือกจะพบว่าเนื้อไม้ภายในมีสีน้ำตาล ถ้าเกิดรอบกิ่งจะทำให้กิ่งทุเรียนแห้งตายในที่สุด อีกทั้งยังเป็นเชื้อราไฟทอปธอร่า ซึ่งเกิดจากทุเรียนเป็นโรครากเน่า-โคนเน่า ส่วนผลทุเรียน ทำให้ผลผลิตทุเรียนร่วงหล่นก่อนถึงกำหนดเก็บเกี่ยว

จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่า มีบางพื้นที่ประสบโรคเชื้อรา คือ 1.จ.ชุมพร พบใน ต.บ้านนา ต.วิสัยเหนือ อ.เมืองชุมพร, ต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ, ต.นาขา ต.หาดยาย อ.หลังสวน, ต.เข่าค่าย อ.สวี, ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก 2.จ.นครศรีธรรมราช พบใน ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ, ต.ตลิ่งชัน อ.ท่าศาลา 3.จ.สุราษฎร์ธานี พบใน ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ, ต.เพิ่มพูนทรัพย์ อ.นาสาร, ต.หน้าเมือง อ.เกาะสมุย และ 4.จ.ระนอง พบมากใน ต.ในวงใต้ อ.ละอุ่น, ต.จปร. อ.กระบุรี และ ต.บ้านนา อ.กะเปอร์

ข้อมูลข่าว : http://www.naewna.com/local/258560

ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร” และชมรายการย้อนหลังของช่องเกษตรนิวส์ได้ youtube.com/kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2kKXf5H
Instagram : @kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2k29lds

#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ทุเรียน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *