เลี้ยงปลาแล้วไม่รุ่ง! หนุ่มหน้ามนต์คนสมุทรสงคราม เลี้ยงไส้เดือนทำปุ๋ยขายบนพื้นที่ 2 งาน รับเดือนละแสนแถมออเดอร์เพียบ

เลี้ยงปลาแล้วไม่รุ่ง! หนุ่มหน้ามนต์คนสมุทรสงคราม เลี้ยงไส้เดือนทำปุ๋ยขายบนพื้นที่ 2 งาน รับเดือนละแสนแถมออเดอร์เพียบ

ขจรเกียรติ บรรเลงจิต เจ้าของฟาร์มไส้เดือน ต.บางยี่รงค์ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม บอกว่า จากพื้นที่ 2 งาน ที่เคยทำบ่อปูนเลี้ยงปลาแรดเผือก แรดแดง ปลากระเบนโมโตโร่ แต่ปัจจุบันถูกปรับมาเป็นบ่อเลี้ยงขยายพันธุ์ไส้เดือน เริ่มด้วยการซื้อพ่อแม่ไส้เดือนพันธุ์แอฟริกัน 4 กก. (3,200 บาท) เพราะพันธุ์นี้ตัวใหญ่ ได้ก้อนมูลโต

ซึ่งสายพันธุ์นี้อยู่ดินชั้นบน กินซากพืช ซากสัตว์ อินทรียวัตถุบนผิวดิน และถ่ายมูลไว้บนผิวดินทำให้แยกปุ๋ยได้ง่าย นำมาเลี้ยงในบ่อขนาด 2×4 เมตร ใส่มูลโค 40 กระสอบ ไส้เดือน 4 กก. เลี้ยงไป 60 วัน จะเพิ่มจำนวนสมาชิกขึ้นมาเป็น 22 กก. เพียงพอที่จะเริ่มทำปุ๋ยมูลไส้เดือนเพื่อการค้า 1 ตัน ภายใน 3 สัปดาห์

เพื่อให้ปุ๋ยมูลไส้เดือนที่ผลิตออกมา มีธาตุอาหารเหมาะกับต้นไม้ต้องใช้มูลโคนมผสมกับมูลไก่ไข่และก้อนเพาะเห็ดเก่า เพราะถ้าใช้มูลโคนมอย่างเดียว เวลารดน้ำโครงสร้างดินจะไม่ร่วน อัดแน่นเป็นก้อน ตนจึงเลือกผสมกันในอัตราส่วน มูลโคนม 5 ส่วน มูลไก่ไข่ 1 ส่วน ก้อนเห็ดเก่า 1 ส่วน ผสมให้เข้ากัน แล้วพักนาน 2 สัปดาห์ เพื่อให้อุณหภูมิเย็นลง

แต่ก่อนจะนำไปใช้เลี้ยงไส้เดือนได้ จะต้องนำส่วนผสมดังกล่าวไปผสมกับรำละเอียดอีกครั้ง ในอัตราส่วน รำ 1 กก. ต่อส่วนผสม 200 กก. คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นบรรจุใส่กระสอบปุ๋ย 10 กก.พร้อมกับใส่ไส้เดือน 2 ขีดต่อ 1 กระสอบ นำไปวางไว้ในโรงเรือนที่ลมโกรก หรือบริเวณใต้โคนต้นไม้ที่มีร่มเงา

จนเมื่อครบเวลา 14 วัน จึงหยุดการให้น้ำ รอเวลาให้ปุ๋ยมูลแห้ง นับไปอีก 7 วัน สามารถนำปุ๋ยมูลไส้เดือนเข้าเครื่องปั่นแยก อาหารเลี้ยงไส้เดือน 20 กระสอบ นอกจากจะได้ปุ๋ยมูลไส้เดือน 160 กก. ขายได้ กก.ละ 10 บาทแล้ว ยังได้ไส้เดือน 22 กก. ขายให้บ่อปลา กก.ละ 500 บาท หรือจะเก็บไว้เลี้ยงทำปุ๋ยได้อีก

การเลี้ยงไส้เดือนสูตรนี้ จะใช้พื้นที่ประมาณ 25 ตารางวา ใช้เงินลงทุน 3,800 บาท 3 สัปดาห์จะมีรายได้ประมาณ 27,000 บาท แต่ตลอดระยะเวลาที่ตัดสินใจมาเลี้ยงไส้เดือนมา 7 ปี ใช้พื้นที่ 2 งาน ขจรเกียรติ บอกว่า สามารถสร้างรายได้ให้ครอบครัวเดือนละ 120,000 บาท (ยังไม่หักต้นทุน) เพราะมีชาวสวนเกษตรอินทรีย์และบ่อกุ้งติดต่อขอซื้อมาอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลข่าว : http://www.thairath.co.th/content/855021

ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร” และชมรายการย้อนหลังของช่องเกษตรนิวส์ได้ youtube.com/kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2kKXf5H
Instagram : @kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2k29lds

#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร #ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ไส้เดือน #ปุ๋ยมูลไส้เดือน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *