กรมพัฒนาที่ดินส่งสารปรับสภาพดิน ช่วยเหลือสวนกล้วยหอมทองที่ระโนด หลังน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด

กรมพัฒนาที่ดินส่งสารปรับสภาพดิน ช่วยเหลือสวนกล้วยหอมทองที่ระโนด หลังน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด

หลังจากที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เมื่อช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้ ทำให้พื้นที่การเกษตรได้รับเสียหาย โดยหนึ่งในนั้นคือ สวนกล้วยหอมทองของกลุ่มเกษตรกร ในพื้นที่ ต.ปากแตระ อ.ระโนด จ.สงขลา ซึ่งปลูกกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ เพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่น แต่ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด

แต่ล่าสุดทางกรมพัฒนาที่ดิน ได้ส่งสารปรับสภาพดินชุดแรก 20 ตัน ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนกล้วยหอมทอง ใน ต.ปากแตระ อ.ระโนด จ.สงขลา ตามโครงการส่งเสริมการปรับปรุงพื้นที่ดินกรด (โดโลไมท์) งบประมาณปี 2560 ซึ่งดำเนินการโดยสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดสงขลา

โดยได้ส่งมอบให้ นายจิระวัฒน์ ภักดี ประธานกลุ่มพืชผักปลอดสารพิษ โครงการปลูกกล้วยหอมทองปลอดสารพิษเพื่อการส่งออก หมู่ 6 ต.ปากแตระ ซึ่งสวนกล้วยหอมทองเสียหายทั้งหมดและขณะนี้ทางเกษตรกรชาวสวนกล้วยหอมทอง อยู่ระหว่างการเตรียมฟื้นฟูสภาพดิน เพื่อเริ่มต้นปลูกกล้วยหอมทองชุดใหม่อีกครั้ง

นายจิระวัฒน์ ภักดี ประธานกลุ่มพืชผักปลอดสารพิษ โครงการปลูกกล้วยหอมทองปลอดสารพิษเพื่อการส่งออก เปิดเผยว่า สารปรับสภาพดินจะช่วยฟื้นฟูสภาพดิน โดยเฉพาะกล้วยหอมทองในสภาพน้ำขัง PH ดินจะต่ำ จำเป็นต้องนำสารตัวนี้มาปรับ PH ดินให้สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้กล้วยเติบโตและได้ผลผลิตตามมาตรฐาน

ข้อมูลข่าว : http://manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9600000016967&Keyword=%e0%a1%c9%b5%c3
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร” และชมรายการย้อนหลังของช่องเกษตรนิวส์ได้ youtube.com/kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2kKXf5H
Instagram : @kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2k29lds
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร #ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #กล้วยหอมทอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *