อนาคตข้าวไทยยังน่ากังวล ผลผลิตมากแต่คุณภาพตกต่ำ-รั้งเบอร์ 1 เรื่องต้นทุนสูงสุด

อนาคตข้าวไทยยังน่ากังวล ผลผลิตมากแต่คุณภาพตกต่ำ-รั้งเบอร์ 1 เรื่องต้นทุนสูงสุด

นายบำรุง คะโยธา อดีตแกนนำสมัชชาคนจน ในฐานะคณะกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์ข้าวไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ของข้าวไทยน่าห่วง มีประเด็นที่น่าห่วง คือ การผลิตข้าวไทยมีปัญหาเรื่องคุณภาพ และเรื่องต้นทุนการผลิตข้าวไทยในบรรดาอาเซียน ไทยเราสูงที่สุด ผลผลิตเกือบจะต่ำที่สุด คุณภาพมีแนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ

ด้วยปัจจัยหลายด้านทั้งสังคมผู้สูงอายุ การใช้เครื่องจักร และการกำหนดทิศทางของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ไม่รู้ว่าจะไปทางไหน การใช้สารเคมีอย่างมากมาย เป็นเรื่องที่น่าห่วง ที่ต่อจากนี้หากไม่เร่งแก้ไข การที่ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก และเป็นข้าวคุณภาพดี อาจจะเป็นอดีตไป

ในส่วนของภาคประชาชนยังอ่อนแอ อะไรที่วิ่งเข้ามาต่างก็รับไว้หมด เช่น การผลิตข้าวที่เกี่ยวข้าวด้วยเครื่องจักร แล้วนำข้าวเปลือกสดไปขายให้กับโรงสีโดยไม่ผ่านการตากให้แห้ง ซึ่งทำให้ข้าวมีคุณภาพต่ำ ขณะที่โรงสีนำข้าวไปสีไม่ได้คัดแยกว่าเป็นข้าวประเภทไหน มาจากไหน มาผสมกัน สีข้าวเป็นข้าวสาร ยิ่งด้อยคุณภาพลงไปอีก

จะต้องเกี่ยวข้องหลายอย่าง ทั้งราชการ สถาบันการศึกษา ภาคประชาชน ต้องมาร่วมกันกำหนดแนวทาง ซึ่งขณะนี้คณะทำงานทุกภาคส่วน โดยมีมหาวิทยาลัยรังสิต เป็นต้นเรื่องที่สนับสนุนให้เกิด ทั้งสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และหอการค้า เข้ามาร่วมคิดกันเรื่องอนาคตข้าวไทย

ทั้งนี้นายบำรุง กล่าวอีกว่า ในส่วนประเทศไทย 4.0 อยู่ที่ว่าภาคประชาชนจะเข้าถึงหรือไม่ เพราะพูดเรื่องของชนชั้นกลาง ชนชั้นสูงไป ไปพูดเรื่อง 4.0 ชาวบ้านยังไม่รู้ เช่นว่าก่อนการปลูกข้าวต้องฉีดยาฆ่าหญ้าก่อน ไม่มีประเทศไหนทำกัน แต่ตอนนี้ชาวนาไทยกำลังทำ เห็นพรรคพวกทำก็ทำกัน

อีกเรื่องอย่างประเทศญี่ปุ่นกำลังจะเลิกใช้เครื่องอบข้าว เพราะคุณภาพข้าวต่ำ ข้าวไม่อร่อย หันมาตากข้าวด้วยแสงอาทิตย์ แต่ประเทศไทยกำลังจะใช้เครื่องอบตามหลังเขา ชาวนาไทยที่ไม่มีเครื่องอบ ก็ขายข้าวสดให้กับโรงสี ทั้งนี้ ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต้องเข้ามาเร่งแก้ไข เพราะเป็นเรื่องน่าห่วงมาก

ข้อมูลข่าว : http://www.naewna.com/local/255228
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร” และชมรายการย้อนหลังของช่องเกษตรนิวส์ได้ youtube.com/kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2kKXf5H
Instagram : @kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2k29lds
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ข้าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *