หนาวรอบใหม่ส่งผลแปลงข้าวที่อุทัยฯ 3 อำเภอรับมีความเสี่ยงเกิดโรคจากเชื้อรา

หนาวรอบใหม่ส่งผลแปลงข้าวที่อุทัยฯ 3 อำเภอรับมีความเสี่ยงเกิดโรคจากเชื้อรา

สถานการณ์พื้นที่การเกษตรของชาวนาในช่วงนี้ หลังสภาพอากาศที่กลับหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พื้นที่นาข้าวของเกษตรกรนั้น เกิดปัญหาข้าวได้รับผลกระทบในช่วงฤดูหนาว หรือ “ข้าวกระทบหนาว” ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อรา ทำให้เกิดใบจุด ใบเหลือง ต้นข้าวหยุดการเจริญเติบโต ไม่ดูดซับอาหาร คอรวงสั้น ออกรวงโผล่ไม่พ้นกาบใบ

เช่นในพื้นที่บ้านทุ่งทอง ต.บ้านเก่า อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นพื้นอีกหนึ่งพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวเย็น ทำให้เกษตรกรในพื้นที่นั้นเริ่มกังวลว่าข้าวที่ได้ทำการปลูกไว้และกำลังเจริญเติบโตนั้นจะเกิดปัญหาดังกล่าว ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ทำให้ต้องคอยดูแลเฝ้าระวังสังเกตและต้นข้าวในพื้นที่นากันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาที่เสี่ยงจะเกิดขึ้นได้ทันท่วงที

ซึ่งปัญหาที่เกษตรขึ้นกับพืชผลการเกษตรในช่วงฤดูหนาวนั้น เป็นช่วงที่เกษตรกรชาวนาต้องในการดูแลและเฝ้าระวังไปจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูหนาวหรือจนกว่าจะถึงระยะเวลาการเก็บเกี่ยว โดยเฉพาะพื้นที่ติดต่อเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ใน 3 อำเภอ คือ อำเภอลานสัก อำเภอบ้านไร่และอำเภอห้วยคต จะมีสภาพอากาศหนาวเย็นกว่าทุกพื้นที่ จึงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคของนาข้าวในช่วงฤดูหนาวมากที่สุด

ข้อมูลข่าว : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1486440951
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร” และชมรายการย้อนหลังของช่องเกษตรนิวส์ได้ youtube.com/kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2kKXf5H
Instagram : @kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2k29lds
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ข้าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *