ลาขาดเรื่องการเมือง! อดีตสส.เมืองบุรีรัมย์ลาวงการ หันทำเกษตรเต็มรูปแบบ ปลูกเมล่อน มะเขือเทศและแตงโมไร้เมล็ดในโรงเรือนสร้างรายได้เป็นล้าน

ลาขาดเรื่องการเมือง! อดีตสส.เมืองบุรีรัมย์ลาวงการ หันทำเกษตรเต็มรูปแบบ ปลูกเมล่อน มะเขือเทศและแตงโมไร้เมล็ดในโรงเรือนสร้างรายได้เป็นล้าน

นายพีระพงษ์ เฮงสวัสดิ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชื่อดังจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ตัดสินใจหันหลังให้วงการการเมืองพลิกผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว โดยได้ลงทุนสร้างโรงเรือนพลาสติก ตาข่ายกันแมลง พร้อมขุดสระ เจาะบ่อบาดาล ติดตั้งระบบน้ำหยด ปลูกพืชอายุสั้นใช้น้ำน้อย ทั้งเมลอนสายพันธุ์กาเรียเนื้อสีเขียว, พันธุ์จัสมินเนื้อสีเขียว และสีส้ม รวมถึงมะเขือเทศสายพันธุ์ช็อกโกแลต เยลโรว์โกลด์ และสายพันธุ์รูปหัวใจ

นายพีระพงษ์ได้หันมาทำการเกษตรอย่างจริงจังเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา โดยเริ่มแรกปลูกในพื้นที่ อ.คูเมือง และ อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ เฉลี่ยจุดละประมาณ 30 โรงเรือน ล่าสุดได้ขยายไปปลูกในพื้นที่ อ.คง จ.นครราชสีมา อีก 30 โรงเรือน จากผลผลิตที่มีคุณภาพ ผลสวยไม่มีตำหนิ รสหวาน กรอบอร่อย ทำให้มีห้างสรรพสินค้าชื่อดังมาติดต่อรับซื้อผลผลิตถึงสวนจนผลิตไม่ทันต่อความต้องการของตลาด สามารถสร้างรายได้ปีละหลายล้านบาท

นอกจากนั้นยังได้ปลูกแตงโมสายพันธุ์ตอปิโด แต่ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากที่สุดในขณะนี้ คือแตงโมสายพันธุ์ไร้เมล็ดปลอดสารที่มีขนาดผลใหญ่กว่าแตงโมทั่วไป โดยมีน้ำหนักมากถึง 12 กิโลกรัม เนื้อแน่นรสชาติหวาน กรอบ อร่อย การสร้างโรงเรือนสำหรับปลูกเมลอน มะเขือเทศ หรือแตงโม เพื่อให้สามารถปลูกได้ทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี โดยพืชที่ปลูกทั้ง 3 ชนิดเป็นพืชอายุสั้นเพียง 60-75 วันสามารถเก็บผลผลิตขายได้

หลังจากตัดสินใจหันหลังให้วงการการเมืองมาทำการเกษตรเต็มตัว โดยใช้ความรู้จากที่เคยไปศึกษาดูงานจากต่างประเทศมาปรับใช้ โดยเฉพาะการปลูกพืชในโรงเรือนด้วยระบบน้ำหยดสามารถปลูกในพื้นที่แห้งแล้งได้ เพราะไม่ต้องใช้น้ำมาก ซึ่งนอกจากจะสร้างรายได้ให้ครอบครัวตัวเองแล้ว ยังเป็นการสร้างอาชีพและรายได้เสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีเกษตรกรสนใจเข้ามาเรียนรู้และนำไปปลูกมากกว่า 100 คนแล้ว

ด้านนางเพ็ญจันทร์ สิริสร้อยสกุล อายุ 47 ปี เกษตรกรรายหนึ่ง บอกว่า ปกติมีอาชีพทำนาเพียงอย่างเดียวทำให้มีรายได้ไม่แน่นอน หลังจากทราบว่านายพีระพงษ์ได้เปิดโอกาสให้เกษตรกรเข้าเรียนรู้วิธีการปลูกเมลอน มะเขือเทศและแตงโมฟรี โดยให้ทดลองปลูกในโรงเรือนจริง จึงสนใจมาทดลองทำดูซึ่งเพิ่งทำเป็นรอบแรก คาดว่าหากครบรอบเก็บผลผลิตใช้เวลาประมาณ 2 เดือนเศษจะมีรายได้จากการขายผลผลิตไม่น้อยกว่า 20,000 บาท โดยที่ไม่ต้องลงทุนหรือมีความเสี่ยงเรื่องตลาดเลย

ข้อมูลข่าว : http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx…
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร” และชมรายการย้อนหลังของช่องเกษตรนิวส์ได้ youtube.com/kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2kKXf5H
Instagram : @kasetnews หรือคลิ๊ก http://bit.ly/2k29lds
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #เมล่อน #มะเขือเทศ #แตงโม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *