กาแฟโรบัสต้า อ.สะเดา จ.สงขลา ทำแซมสวนยาง-ปลูกเอง คั่วเอง ขายเอง ที่เดียวครบวงจร

กาแฟโรบัสต้า อ.สะเดา จ.สงขลา ทำแซมสวนยาง-ปลูกเอง คั่วเอง ขายเอง ที่เดียวครบวงจร

กาแฟพันธุ์โรบัสต้า ภายในสวนเกษตรแบบผสมผสานของคุณลุงสมบัติ หมัดเล เกษตรกรในพื้นที่หมู่ 4 บ้านตะเคียนเภา ต.ปริก อ.สะเดา จ.สงขลา กำลังให้ผลผลิตพร้อมเก็บเกี่ยว บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ คุณลุงสมบัติปลูกกาแฟโรบัสต้ากว่า 30 ต้น ซึ่งเป็นพืชแซมสวนยางพาราและไม้ผลบริเวณรอบๆ บ้าน กลายเป็นการสร้างรายได้เสริมได้เป็นอย่างดี

การเก็บเมล็ดกาแฟภายในสวน คุณลุงสมบัติ บอกว่า ต้องดูช่อที่มีสีแดง แล้วนำมาตากแดดให้แห้ง ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นนำมาตำให้เปลือกนอกหลุดออก โดยใช้ใบตองแห้งใส่ลงในครก เพื่อป้องกันเมล็ดกาแฟกระเด็นออกขณะตำ เมื่อได้เมล็ดกาแฟด้านในมาแล้ว จึงนำมาคั่วในความร้อนไฟปานกลาง และตำอีกครั้งให้ละเอียด นำตะแกรงมาร่อนเก็บไว้พร้อมชงรับประทาน

สำหรับราคาขายแบบสำเร็จรูป แบบผงกาแฟพร้อมชงดื่ม ราคาอยู่ที่ขีดละ 20 บาท และแบบเมล็ดตากแห้งกะเทาะเปลือก ราคา 120-130 บาท/กิโลกรัม ซึ่งใครมาที่นี่ คุณลุงบอกว่า ถือเป็นวัฒนธรรมการต้อนรับผู้มาเยือนที่มีมาอย่างยาวนาน ถ้าไม่ได้ดื่มกาแฟก็ถือว่ายังมาไม่ถึง ถือเป็นการสร้างมูลค่าให้กับผลผลิตและส่งเสริมวิถีชีวิต วัฒนธรรมของคนในพื้นที่ให้คงอยู่อีกด้วย

ข้อมูลข่าว : http://www.tnamcot.com/content/644397
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #กาแฟ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *