ทิ้งเมืองหลวง! อดีตเจ้าของธุรกิจคาร์แคร์ กลับบ้านใช้ชีวิตแบบวิถีเกษตรพอเพียง เลี้ยงเป็ด,เลี้ยงหมู,ปลูกผักไร้สารเคมี

ทิ้งเมืองหลวง! อดีตเจ้าของธุรกิจคาร์แคร์ กลับบ้านใช้ชีวิตแบบวิถีเกษตรพอเพียง เลี้ยงเป็ด,เลี้ยงหมู,ปลูกผักไร้สารเคมี

นายไผ่ทอง หรือ แจ๊ค คำเอี่ยม หนุ่มเลี้ยงเป็ดไข่ เล่าว่า เดิมทำธุรกิจคาร์แคร์และขายเครื่องกรองน้ำ หลังจากใช้ชีวิตนักธุรกิจในเมือง จนเริ่มเบื่องานที่ต้องแข่งขันทางการตลาดอยู่ตลอดเวลา จึงอยากออกมาใช้ชีวิตแบบเกษตรกรตามวิถีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเดินตามรอยในหลวง รัชกาลที่ ๙ จึงหันมาเลี้ยงเป็ดดู ประกอบกับพ่อของตนชอบดื่มเหล้า หรือติดเหล้า เลยอยากหากิจกรรมให้พ่อได้ช่วยทำ และใช้เวลาว่างหันมาเลี้ยงเป็ด เลี้ยงหมูป่า เลี้ยงวัว และปลูกผักผสมผสาน จะได้ลดเรื่องการดื่มเหล้าลงด้วย

โดยเริ่มจากเลี้ยงวัว หมูป่า และหาเป็ดไข่มาเลี้ยงดู เพราะหมู่บ้านเราหาไข่กินได้ยาก ราคาแพง จึงสั่งพันธุ์เป็ดไข่มาเลี้ยง 500 ตัว หลังจากผลการตอบรับมีมากขึ้น จึงสั่งมาเลี้ยงเพิ่มเป็น 1,000 ตัว สำหรับอาหารเป็ดนั้น ใช้รำวันละ 4 กระสอบๆ ละ 120 – 125 บาท หรือกิโลกรัมละ 5 บาท ผสมกับอาหารหมักทำเอง ซึ่งใช้ต้นกล้วยสับหมักกับกากน้ำตาล เป็นการประหยัดต้นทุน และต้นกล้วยจะทำให้ไข่แดง มีสีแดงมากขึ้น

ส่วนผลผลิตสามารถเก็บไข่ขายได้ทุกวัน โดยที่ไม่ต้องไปวิ่งหาลูกค้า เพราะมีคนมารับซื้อถึงที่ นอกจากนี้ ชาวบ้านที่ต้องการเลี้ยงเป็ดไว้กินไข่เอง ก็มาขอซื้อแม่พันธุ์ไปคนละ 5 – 10 ตัว ตนก็แบ่งขายให้ไปเลี้ยง เพื่อให้ลูกหลานเขามีไข่ไว้กินไปโรงเรียน ซึ่งบางคนมองว่า ผมบ้า แต่อยากให้มองกลับกัน คือ สังคมเกษตรยุคสมัยก่อนไม่มีอะไร เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ ไว้เก็บไข่กินในครัวเรือน ก็สามารถอยู่ได้แล้ว และไม่เป็นหนี้สิน พูดง่ายๆ กำลังทำตามรอยของพ่อหลวง

ทุกวันนี้กระแสตอบรับดีมาก มีคนเริ่มเลี้ยงตาม มาขอซื้อแม่พันธุ์ ซื้อลูกเป็ด ตนจึงขยายพื้นที่เลี้ยงเพิ่มอีกจำนวน 3,000 ตัว บนพื้นที่ 15 ไร่ เพราะอยากทำให้เป็นตัวอย่าง ให้ประชาชนทั่วไปมาศึกษาดูงาน การทำเกษตรแบบผสมผสานและไร้สารเคมี ทั้งปลูกพืชผัก เลี้ยงสัตว์ และปลูกข้าวไร้สารเคมี ซึ่งการเลี้ยงเป็ดนั้น ง่ายไม่ยุ่งยาก ให้อาหารวันละ 2 เวลา เช้ากับเที่ยง ตอนบ่ายปล่อยไล่ทุ่ง ให้หากินตามทุ่งนาต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงหลังเก็บเกี่ยว พอถึงเวลา 5 โมงเย็น เป็ดจะเดินเข้าเล้าเอง

ในจำนวนการเลี้ยงเป็ด 1,000 ตัว เดือนหนึ่งสร้างเงินให้หลักแสนบาท ซึ่งหลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว ได้กำไรอย่างน้อยเดือนละ 5-6 หมื่นบาทสำหรับราคาขายแม่พันธุ์เป็ดพร้อมไข่ อายุ 7-8 เดือน ตัวละ 150 บาท แม่พันธุ์เป็ดสาว อายุ 5-6 เดือน ยังไม่ตกไข่ ตัวละ 175 บาท และ ลูกเป็ดไข่ตัวเมีย อายุ 1 สัปดาห์ ตัวละ 35 บาท เป็ดตัวผู้ตัวละ 7 บาท นอกจากนี้ ยังมีลูกหมูป่า ขายตัวละ 1,500 บาท ส่วนพ่อแม่พันธุ์หมู่ป่าตัวละ 6,500 บาท หากใครสนใจสามารถสั่งซื้อ หรือมาศึกษาดูงานได้ตลอดเวลา

ข้อมูลข่าว : http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9600000008675&Keyword=%e0%a1%c9%b5%c3
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #เศรษฐกิจพอเพียง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *