กรมวิชาการเกษตรเตือนสวนองุ่น เฝ้าระวังโรคราน้ำค้าง-เพลี้ยไฟ หลังสภาพอากาศแปรปรวน

กรมวิชาการเกษตรเตือนสวนองุ่น เฝ้าระวังโรคราน้ำค้าง-เพลี้ยไฟ หลังสภาพอากาศแปรปรวน

ทั้งฝนและลมหนาวปนกันมาในภาวะอากาศแปรปรวนเยี่ยงนี้ กรมวิชาการเกษตรแนะนำเกษตรกรให้ระวังการเข้าทำลายของเพลี้ยไฟและโรคราน้ำค้าง ตัวอ่อนและตัวเต็มวัยของเพลี้ยไฟมักจะมาดูดกินน้ำเลี้ยงที่ยอดอ่อน ใบอ่อน ช่อดอก และช่อผลในระยะที่องุ่นกำลังออกดอกและติดผล ทำให้เกิดแผลสีน้ำตาลบริเวณใกล้ขั้วช่อองุ่น ดอก ใบ และผล เกิดเป็นสะเก็ดแผลตามช่อผลองุ่น

แนวทางป้องกันกำจัด เกษตรกรควรตัดแต่งกิ่ง ยอดอ่อน ตายอด และตาข้างอย่างสม่ำเสมอ เพราะเพลี้ยไฟมักทำลายยอดองุ่นที่แตกใหม่ ให้หลีกเลี่ยงการปลูกองุ่นในพื้นที่ใกล้เคียงพืชอาศัย เช่น มะม่วง เพราะ เพลี้ยไฟ ซึ่ง มีขนาดเล็ก สามารถปลิวตามลมระบาดจากสวนมะม่วงไปยังสวนองุ่นได้ง่าย

ในช่วงองุ่นออกดอกเกษตรกรควรหมั่นตรวจดูเพลี้ยไฟ โดยบริเวณด้านที่อยู่ใต้ลมและบริเวณขอบแปลง หากพบให้พ่นด้วยสารฆ่าแมลง ฟิโพรนิล 5% เอสซี อัตรา 10 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร หรือสารอิมิดาโคลพริด 10% เอสแอล อัตรา 10 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร สามารถควบคุมเพลี้ยไฟได้นาน 5 วัน

โรคราน้ำค้าง อาการบนใบมักเกิดแผลสีเหลืองอ่อน หากตอนเช้ามีความชื้นสูง ใต้ใบด้านตรงข้ามแผลจะพบเชื้อราสีขาวขึ้นฟู และเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ถ้าระบาดรุนแรง ก้านใบจะมีแผลช้ำ ใบจะเหลือง แห้ง และหลุดร่วง มักพบเชื้อราสีขาว ยอดหดสั้น เถาและมือเกาะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและแห้ง อาการที่ช่อดอกและผลอ่อน จะพบเชื้อราสีขาว ทำให้ดอกร่วง ช่อดอกเน่า และผลอ่อนร่วง

แนะนำหมั่นตรวจแปลงปลูกสม่ำเสมอตัดแต่งทรงพุ่มให้โปร่ง เพื่อให้มีอากาศถ่ายเท และเก็บส่วนที่เป็นโรคออกจากแปลงไปเผาทำลายนอกแปลงปลูก หลีกเลี่ยงตัดแต่งกิ่งในช่วงฤดูหนาวที่อากาศมีความชื้นสูง หรือฝนตกชุก เพราะโรคจะระบาดเร็วและรุนแรง ซึ่งไม่ควรใส่ปุ๋ยที่มีค่าไนโตรเจนสูงเกินไป จะทำให้พืชอ่อนแอต่อการเกิดโรค

จากนั้นให้เกษตรกรพ่นด้วยสารป้องกันกำจัดโรคพืช ไดเมโทมอร์ฟ 50% ดับเบิลยูพี อัตรา 10 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร หรือสารแมนโคเซบ+เมทาแลกซิล-เอ็ม 64%+4% ดับเบิลยูจี อัตรา 50 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร หรือสารไอโพรวาลิคาร์บ+โพรพิเนบ 5.5%+61.3% ดับเบิลยูพี อัตรา 15 กรัม ต่อน้ำ 20 ลิตร พ่นทุก 5-7 วัน

ข้อมูลข่าว : http://www.thairath.co.th/content/830925
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #องุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *