ไม่ชอบหาปลงหาปลา! เกษตรกรริมฝั่งแม่น้ำโขงปลูกผักปลอดสารพิษ ขายได้ราคาดี-เป็นที่ต้องการของตลาด

ไม่ชอบหาปลงหาปลา! เกษตรกรริมฝั่งแม่น้ำโขงปลูกผักปลอดสารพิษ ขายได้ราคาดี-เป็นที่ต้องการของตลาด

ที่จ.หนองคาย เป็นจังหวัดติดแนวชายแดนพื้นที่ยาวตลอดลำแม่น้ำโขงและมีหลายอำเภอ ชาวบ้านส่วนหนึ่งที่ไม่ยึดอาชีพหาปลาขายก็จะทำเกษตร เช่นเดียวกับนางพิศมัย สีวาปี อายุ 62 ปี อาศัยในพื้นที่ ม.1 ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ เปิดเผยว่า ตนเอง ปลูกผักสลัดปลอดสารพิษในพื้นที่ 1 ไร่ ผักที่ปลูกเป็นผักกาดขาว ผักกะหล่ำปลี ผักคะน้าและผักชนิดต่าง ๆ ช่วงฤดูหนาวนี้พบผลผลิตเจริญเติบโตได้ดี

ทำให้ชาวบ้านหันมานิยมปลูกผักปลอดสารพิษขาย เพราะมีราคาแพงกว่าผักทั่วไปประมาณร้อยละ 20 ประกอบกับมีต้นทุนการปลูกต่ำกว่า เนื่องจากเกษตรกรใช้ปุ๋ยอินทรีย์และย่าฆ่าแมลงที่ทำจากวัตถุจากธรรมชาติ เช่น ทำจากสะเดา ตระไคร้ ต้นหนอนหน่ายและอื่น ๆ ซึ่งสามารถนำไปจำหน่ายได้ราคาดีกว่าปลูกผักที่ใช้สารเคมี

นอกจากนี้ ยังพบว่าประชาชนหันมาดูแลสุขภาพร่างกายมากขึ้น ส่งผลให้ผักปลอดสารพิษเป็นที่ต้องการ ของตลาดและยังขาดแคลนอยู่ ทั้งนี้ ครอบครัวของตนได้น้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจแบบพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้ในการดำเนินชีวิต จึงทำให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างไม่ลำบากอีกด้วย

ข้อมูลข่าว : http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=756403
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #ผักกาดขาว #ผักกะหล่ำปลี #ผักคะน้า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *