พักปลูกข้าวไว้ก่อน! ชาวนาอ.โนนไทย หันมาปลูกมะขามเทศ ลูกดกรสชาติดี-โกยรายได้ปีละเป็นล้าน

พักปลูกข้าวไว้ก่อน! ชาวนาอ.โนนไทย หันมาปลูกมะขามเทศ ลูกดกรสชาติดี-โกยรายได้ปีละเป็นล้าน

เกษตรกรผู้ปลูกมะขามเทศ ใน อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ต่างเริ่มเก็บผลผลิตกันอย่างคึกคัก เนื่องจากอยู่ในช่วงที่มะขามเทศกำลังออกลูกดก ทำให้ต้องเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อส่งให้พ่อค้าคนกลาง ที่จะมารับซื้อถึงหน้าสวน ก่อนจะนำไปจำหน่ายในตลาดค้าส่งทั้งในจังหวัดนครราชสีมาและต่างจังหวัด

นายทองสุข ชูประทีป เกษตรกรผู้ปลูกมะขามเทศ บ้านดอนสระจันทร์ ต.ถนนโพธิ์ อ.โนนไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากพื้นที่ อ.โนนไทย เป็นพื้นที่ดินเค็ม ซึ่งปลูกพืชชนิดอื่น ๆ ไม่ค่อยได้ผลผลิตดีนัก แต่ต้นมะขามเทศกลับชอบดินเค็ม เมื่อปลูกแล้วต้นจะงามและออกผลผลิตดีมาก ทำให้ช่วง 6-7 ปีหลังมานี้ เกษตรกรในพื้นที่จึงได้เลิกปลูกข้าว

โดยหันมาปลูกมะขามเทศกันเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่สร้างรายได้นำเงินให้ปีละไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท ทั้งนี้ตนได้ปลูกมะขามเทศไว้บนพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ เป็นพันธุ์เพชรโนนไทย ซึ่งมีรสหวาน กรอบ อร่อย เริ่มติดดอกช่วงปลายเดือนธันวาคมและเริ่มเก็บผลผลิตได้ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม ถึงต้นเดือนมีนาคมของทุกปี

โดยปีนี้มะขามเทศถือว่าได้ราคาดีมาก จำหน่ายหน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งมีราคากิโลกรัมละ 60 บาทเท่านั้น ดังนั้น จึงคาดว่าปีนี้จะเก็บผลผลิตขายได้ไม่ต่ำกว่า 400,000 บาทต่อ 20 ไร่ หรือคิดรวมทั้งหมด 50 ไร่ จะสามารถขายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 1,350,000 บาทเลยทีเดียว

ข้อมูลข่าว : http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=756396
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #มะขามเทศ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *