ผู้ใหญ่บ้านเมืองเลยปลูกมันเทศญี่ปุ่น ส่งขายห้างเดือนละพันกิโล พืชเศรษฐกิจตัวใหม่สร้างรายได้ดี

ผู้ใหญ่บ้านเมืองเลยปลูกมันเทศญี่ปุ่น ส่งขายห้างเดือนละพันกิโล พืชเศรษฐกิจตัวใหม่สร้างรายได้ดี

มันเทศญี่ปุ่น 35 ไร่ ของ นางสุมาลี โคลส์ อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านเกลี้ยง ต.นาพึง อ.นาแห้ว จ.เลย หลังประสบความสำเร็จปลูกมันเทศญี่ปุ่นขายส่งห้างค้าส่งยักษ์ใหญ่เมืองเลย เดือนหนึ่งนับพันกิโลกรัม (กก.) สร้างรายได้ร่วมแสนบาทต่อเดือน จนผลผลิตไม่เพียงพอป้อนตลาดค้าส่ง แม้กระทั่งพ่อค้าคนกลางมาเหมาซื้อให้ราคาดีกว่าก็ไม่มีขายให้

ตนเองใช้พื้นที่ไร่จำนวน 5 ไร่ ทดลองปลูกมันเทศญี่ปุ่นทั้ง 5 ไร่ ใช้เงินลงทุนไร่ละ 3,000 บาท เพียง 2 เดือนครึ่งถึง 3 เดือน สามารถเก็บเกี่ยวมันเทศญี่ปุ่นได้ไร่ละ 1,500-1,600 กก. หรือไร่ละตันครึ่ง ไม่ใช้สารเคมี จนประสบความสำเร็จ ส่งขายไปห้างค้าส่งยักษ์ใหญ่ จ.เลย สัปดาห์ละ 300-400 กก. เดือนหนึ่งกว่า 1,000 กก. ก็ยังไม่พอขาย สร้างรายได้เดือนหนึ่งร่วม 100,000 บาท

ทั้งนี้ มันเทศญี่ปุ่นเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ปัจจุบันที่ อ.นาแห้ว จ.เลย มีการปลูกมันเทศญี่ปุ่นไม่กี่ราย ประมาณ 30 ไร่เท่านั้น เก็บผลผลิตหรือรับซื้อต่อก็ยังไม่เพียงพอของตลาดที่ต้องการมันเทศญี่ปุ่นมาก มันเทศญี่ปุ่นจะลูกเล็กหรือใหญ่อยู่ที่ดินที่ปลูก ถ้าดินดีจะให้ผลผลิตลูกละ 1 กก. ก็มี ส่วนเปลือกสีม่วงอมชมพู เนื้อในสีเหลืองทอง มีรสชาติหวาน มีคาร์โบไฮเดรต ให้พลังงานสูง

มันเทศ 1 ขีด จะให้พลังงานถึง 90 แคลอรี ไม่ก่อให้เกิดพิษต่อร่างกาย มีวิตามินบี 2 โฟเลตสูงรองลงมาจากผักใบเขียว มีวิตามินซีบำรุงเนื้อเยื่อในร่างกาย ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคโรทีนอยด์ได้ดี มันเทศญี่ปุ่นมีเส้นใยอาหารสูง จึงกินเพื่อควบคุมน้ำหนักได้ดี ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ลดอัตราเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ นิยมเอาไปเผา ปิ้ง อบ บด หรือทำเป็นของหวาน

ข้อมูลข่าว : http://www.thairath.co.th/content/834381
ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้และแลกเปลี่ยนเคล็ดลับ เกร็ดความรู้ทางการเกษตรได้ที่ www.kasetnews.com “คลังความรู้คู่เกษตรกร”
#kasetnews #kasetnewsshop #เกษตรนิวส์ #ข่าวเกษตร #สินค้าเกษตร#ทำเกษตร #เกษตร #amazingthailand #มันเทศญี่ปุ่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *